22/10/2012: Lance Armstrong bị tước bảy danh hiệu Tour de France

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Cyclist Lance Armstrong is stripped of his seven Tour de France titles, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2012, Lance Armstrong đã chính thức bị tước bảy danh hiệu Tour de France mà ông giành được từ năm 1999 đến năm 2005, và bị cấm tham gia thi đấu đua xe đạp suốt đời. Nam vận động viên bị buộc tội lạm dụng các loại thuốc kích thích và truyền máu, ngoài ra còn buộc một số đồng đội cùng thi đấu trong khuôn khổ giải Tour phải dùng thuốc để giúp ông giành chiến thắng trong các cuộc đua. Đây được xem là cú trượt dài của biểu tượng đua xe đạp toàn cầu một thời, người đã truyền cảm hứng cho hàng triệu người sau khi vượt qua căn bệnh ung thư, rồi trở thành một trong những tay đua cừ khôi nhất trong lịch sử cuộc đua cam go của nước Pháp, nơi thu hút những vận động viên đua xe đạp hàng đầu hành tinh.

Sinh năm 1971 tại Texas, Armstrong trở thành vận động viên đua xe đạp chuyên nghiệp vào năm 1992, và đến năm 1996 đã là tay đua số một thế giới. Tuy nhiên, vào tháng 10/1996, ông nhận chẩn đoán mắc ung thư tinh hoàn giai đoạn 3, căn bệnh đã di căn đến phổi, não và bụng. Sau khi trải qua phẫu thuật và hóa trị, Armstrong quay trở lại tập luyện vào đầu năm 1997, và đến tháng 10 năm đó thì gia nhập đội đua xe đạp của Dịch vụ Bưu điện Mỹ. Cũng trong năm 1997, ông đã thành lập một tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về ung thư. Tổ chức sau đó đã huy động được hàng triệu đô la thông qua một chiến dịch bán hàng – những chiếc dây đeo tay Livestrong màu vàng – mở bán vào năm 2004.

Tháng 07/1999, trước sự kinh ngạc của giới đua xe đạp và chưa đầy ba năm sau khi bị chẩn đoán ung thư, Armstrong đã giành được chức vô địch Tour de France đầu tiên của mình. Ông là người Mỹ thứ hai từng vô địch trong cuộc đua huyền thoại kéo dài ba tuần, được tổ chức hàng năm kể từ năm 1903. (Người Mỹ đầu tiên làm được điều này là Greg LeMond, giành chiến thắng vào các năm 1986, 1989, và 1990.) Armstrong sau đó đã tiếp tục giành chiến thắng trong các năm 2000, 2001, 2002 và 2003. Năm 2004, ông trở thành người đầu tiên giành được sáu danh hiệu Tour, và vào ngày 24/07/2005, Armstrong giành được danh hiệu thứ bảy liên tiếp của mình, trước khi chính thức từ giã sự nghiệp đua xe đạp chuyên nghiệp. Ông đã trở lại với môn thể thao này vào năm 2009, đứng thứ ba trong giải đấu năm đó, và thứ 23 trong giải đấu năm 2010, trước khi giải nghệ vào năm 2011 ở tuổi 39.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Armstrong, giống như nhiều vận động viên đua xe đạp hàng đầu cùng thời, thường xuyên bị cáo buộc sử dụng thuốc kích thích để tăng thành tích, nhưng ông đã liên tục và mạnh mẽ phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình, đồng thời tuyên bố đã vượt qua hàng trăm cuộc kiểm tra thuốc kích thích. Tháng 06/2012, Cơ quan Chống Doping Mỹ (USADA), sau một cuộc điều tra kéo dài hai năm, đã buộc tội siêu sao đua xe đạp vi phạm quy định về doping, ít nhất là kể từ tháng 08/1998, và đã tham gia vào một âm mưu hòng che đậy hành vi sai trái của mình. Sau khi thua trong vụ kháng cáo để bãi bỏ các cáo buộc của USADA, Armstrong tuyên bố vào ngày 23/08 rằng ông sẽ ngừng chống lại họ. Tuy nhiên, ông gọi cuộc điều tra của USADA là “cuộc săn phù thủy vi hiến”, và tiếp tục khẳng định mình không làm gì sai, nói lý do khiến ông quyết định không phản đối cáo buộc là vì những thiệt hại mà cuộc điều tra đã gây ra cho ông, gia đình ông, và tổ chức chống ung thư của ông. Ngày hôm sau, USADA thông báo Armstrong đã bị cấm thi đua xe đạp suốt đời và bị tước hết tất cả các danh hiệu kể từ 01/08/1998 cho đến thời điểm hiện tại.

Ngày 10/10/2012, USADA đã công bố hàng trăm trang bằng chứng – trong đó gồm cả lời khai đã tuyên thệ từ 11 đồng đội cũ của Armstrong, cũng như email, hồ sơ tài chính, và kết quả kiểm tra của phòng thí nghiệm – mà cơ quan này cho là sẽ chứng minh Armstrong và đội Dịch vụ Bưu điện Mỹ đã cấu kết trong một chương trình lạm dụng doping tinh vi và thành công nhất trong lịch sử đua xe đạp. Một tuần sau khi báo cáo của USADA được công khai, Armstrong từ chức chủ tịch quỹ chống ung thư của mình và bị một số nhà tài trợ, gồm Nike, Trek và Anheuser-Busch, cắt hợp đồng. Ngày 22/10, Liên đoàn Xe đạp Quốc tế (UCI), thông báo rằng họ đã chấp nhận kết quả điều tra của USADA và chính thức xóa tên Armstrong khỏi sách kỷ lục Tour de France và giữ nguyên lệnh cấm thi đấu suốt đời đối với ông. Trong cuộc họp báo ngày hôm đó, chủ tịch UCI tuyên bố: “Lance Armstrong không có chỗ đứng trong môn đua xe đạp, và ông ta xứng đáng bị lãng quên trong môn đua xe đạp.”

Sau nhiều năm phủ nhận, cuối cùng, trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình với Oprah Winfrey phát sóng vào ngày 17/01/2013, Armstrong đã công khai thừa nhận rằng ông đã sử dụng thuốc kích thích trong phần lớn sự nghiệp đua xe đạp của mình, bắt đầu từ giữa những năm 1990 cho đến chiến thắng cuối cùng ở Tour de France vào năm 2005. Ông thừa nhận đã sử dụng một liệu trình gồm testosterone, hormone tăng trưởng ở người, erythropoietin, và cortisone.