Thế giới hôm nay: 27/02/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Phố Downing thông báo Rishi Sunak sẽ gặp Ursula von der Leyen vào thứ Hai. Thủ tướng Anh và Chủ tịch Ủy ban châu Âu được cho là sắp đạt đồng thuận về sửa đổi các thỏa thuận thương mại hậu Brexit của Bắc Ireland, một trong những vấn đề gây tranh cãi nhất trong cuộc ly hôn của Anh khỏi EU. Các nghị sĩ đã được triệu tập đến Nghị viện vào thứ Hai, có thể là để bỏ phiếu nếu có thỏa thuận.

Ít nhất 50 người thiệt mạng khi một chiếc thuyền chở khoảng 150 người di cư bị chìm ngoài khơi bờ biển phía nam Italy. Một em bé nằm trong số những người thiệt mạng. Khoảng 105.000 người đã cố gắng xin tị nạn ở Ý trong năm 2022; nhiều người đến đất nước này bằng cách băng qua Địa Trung Hải trên những con tàu mỏng manh từ Bắc Phi. Thủ tướng chống nhập cư của Ý, Giorgia Meloni, bày tỏ “sự đau buồn sâu sắc” với các nạn nhân. Continue reading “Thế giới hôm nay: 27/02/2023”

Tập Cận Bình cân nhắc hậu quả của việc hỗ trợ Nga

Nguồn: Katsuji Nakazawa, “Xi ponders ramifications of supporting Russia,” Nikkei Asia, 23/02/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Mỹ có thể coi Trung Quốc là nước tài trợ khủng bố?

Sau vụ Mỹ bắn rơi khí cầu do thám Trung Quốc vốn đã bay qua khắp nước này, căng thẳng ngoại giao đã nổ ra giữa Washington và Bắc Kinh, về khả năng Trung Quốc hỗ trợ vũ khí sát thương cho Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Trong lúc căng thẳng gia tăng, yếu tố có thể làm thay đổi cuộc chơi sẽ là việc chính quyền Biden chọn áp dụng các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Trung Quốc – những hình phạt tương đương với việc coi Trung Quốc là nhà tài trợ khủng bố. Continue reading “Tập Cận Bình cân nhắc hậu quả của việc hỗ trợ Nga”