13/04/2017: Mỹ thả “Mẹ của các loại bom” xuống khu phức hợp của ISIS

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. military drops “Mother of All Bombs” on ISIS tunnel complex, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2017, lực lượng Mỹ tại Afghanistan đã thả một trong những vũ khí phi hạt nhân lớn nhất từng được quân đội nước này sử dụng. “Mẹ của các loại bom” (Mother of All Bombs) đã tấn công khu phức hợp đường hầm của Nhà nước Hồi giáo ISIS với sức công phá tương đương 11 tấn thuốc nổ. Hơn 90 chiến binh Hồi giáo đã chết trong vụ ném bom.

Đây là lần đầu tiên GBU-43/B Massive Ordnance Air Blast (GBU-43/B MOAB) được quân đội Mỹ sử dụng trong chiến đấu. Quả bom có mục tiêu là một khu phức hợp nơi nhánh Afghanistan của Nhà nước Hồi giáo hoạt động gần biên giới Pakistan. Sean Spicer, Thư ký Báo chí Nhà Trắng lúc bấy giờ, cho biết các chiến binh ISIS đã sử dụng các hang động và đường hầm để tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào nhóm cố vấn quân sự Mỹ và lực lượng người Afghanistan.

MOAB tạo ra một vụ nổ có bán kính khoảng 1,6 km. Nặng gần 10 tấn, quả bom phải được thả từ phía sau một máy bay chở hàng với sự trợ giúp của dù, vì không có máy bay chiến đấu tiêu chuẩn nào của Mỹ đủ lớn để mang nó.

Lầu Năm Góc đã tiến hành đánh giá sự tuân thủ của loại bom này theo tiêu chuẩn của Luật Xung đột Vũ trang năm 2003 và kết luận rằng “dù MOAB để lại dấu vết lớn, nhưng nó có tính phân biệt và cần phải được phóng một cách có chủ đích về phía mục tiêu. Người ta cho rằng loại vũ khí này sẽ có tác động tâm lý đáng kể đối với những người chứng kiến việc sử dụng nó.”