Thế giới hôm nay: 10/08/2023

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Tháng 7 vừa qua đánh dấu lần đầu tiên trong hơn hai năm kinh tế Trung Quốc rơi vào giảm phát. Chỉ số giá tiêu dùng giảm 0,3% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi đứng yên trong tháng 6. Chi tiêu trong nước chậm đi do phục hồi kinh tế chững lại sau đại dịch. Xuất khẩu của Trung Quốc cũng giảm mạnh hơn dự kiến, 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái tính theo đồng đô la trong tháng 7, đánh dấu mức giảm lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2020.

Ít nhất 41 người di cư đã thiệt mạng trong một vụ đắm tàu ngoài khơi đảo Lampedusa của Ý, theo tin địa phương. Con thuyền khởi hành từ Tunisia hôm thứ Năm và bị chìm sau vài giờ. Chỉ có bốn người sống sót. Lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đã báo cáo hai sự cố tương tự vào Chủ nhật. Số lượng người di cư đi từ Tunisia đến châu Âu đã tăng trong thời gian gần đây.

Cổ phiếu của WeWork, nhà cung cấp không gian làm việc chung của Mỹ, đã giảm 38% trong phiên giao dịch sáng sớm thứ Tư sau khi công ty thừa nhận “nghi ngờ đáng kể” về khả năng duy trì hoạt động. Dù từng được định giá 47 tỷ đô la, WeWork công bố doanh thu quý hai thấp hơn dự kiến vào thứ Ba. Hãng cũng báo cáo khoản lỗ ròng 397 triệu đô la, thấp hơn nhiều so với mục tiêu dù có tốt hơn so với năm trước.

Các tài liệu tòa án chưa công bố cho thấy công tố viên đặc biệt đang điều tra Donald Trump từng được toà cấp lệnh vào tháng 1 để truy cập tài khoản Twitter của ông và đã lục soát các thông tin liên lạc của Trump. Twitter (nay là X) bị phạt 350.000 đô la vì trì hoãn công bố hồ sơ, có thể bao gồm dữ liệu không công khai như các tweet nháp. Ông Trump đã tweet trong suốt cuộc bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021 tại Điện Capitol, trước khi bị cấm khỏi Twitter hai ngày sau đó.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif cho biết ông sẽ giải tán quốc hội vào thứ Tư, trước cuộc tổng tuyển cử cuối năm nay. Nó có thể sẽ được tiến hành mà không có cựu thủ tướng Imran Khan, người trước đó đã bị cấm giữ chức vụ công trong 5 năm. Cuộc bỏ phiếu có thể sẽ bị trì hoãn, sau khi chính phủ thông báo vào hôm thứ Bảy rằng hàng trăm khu vực bầu cử sẽ được vẽ lại dựa trên điều tra dân số mới.

Một vụ nổ nhà máy gần Moscow, thủ đô Nga, khiến 56 người bị thương. Nhà máy này chuyên sản xuất các thiết bị quang học chính xác, chẳng hạn như kính nhìn ban đêm, cho quân đội Nga. Chính quyền địa phương cho biết vụ nổ xảy ra do việc cất giữ pháo hoa không an toàn của một công ty tư nhân thuê kho trong khuôn viên nhà máy.

Một số trường học ở Florida sẽ chỉ dạy các đoạn trích trong “Romeo và Juliet” của William Shakespeare, nhằm hạn chế giới trẻ tiếp xúc với một số cảnh được cho là dung tục trong truyện. Khu học chánh Quận Hillsborough đã thay đổi danh sách sách để tuân thủ Đạo luật Quyền của Phụ huynh trong Giáo dục, một biện pháp hướng dẫn các trường tránh nội dung mang tính dung tục không cần thiết.

Con số trong ngày: 300.000, là số người làm việc trong lĩnh vực khoa học đời sống của Anh.

TIÊU ĐIỂM

Liệu Fed đã chống lạm phát thành công?

Tiến trình tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang đạt hiệu quả tới đâu trong cuộc chiến chống lạm phát? Dữ liệu tháng 7 được công bố vào thứ Năm sẽ trả lời câu hỏi đó.

Lạm phát tiêu đề đã giảm từ mức đỉnh năm là 9,1% vào tháng 6 năm ngoái xuống còn 3% trong tháng 6 năm nay. Lạm phát lõi – tức không tính chi phí năng lượng và thực phẩm – đã giảm từ mức cao 6,6% của tháng 9 xuống còn 4,8%. Cả hai đều được dự đoán tăng tương đối khiêm tốn 0,2% so với tháng trước. Nó sẽ đánh dấu mức tăng hai tháng liên tiếp nhỏ nhất trong hơn hai năm qua.

Các số liệu dự kiến cho thấy tỷ lệ năm dao động gần mục tiêu 2% của Fed, dù so sánh theo cùng kỳ năm vẫn chưa giảm xuống mức đó. Tất cả cho thấy Fed có lẽ đã thành công. Tuy nhiên, bất kỳ yếu tố bất ngờ nào, nhất là đối với lạm phát lõi, cũng có thể đưa ngân hàng quay lại con đường thắt chặt.

Cơn đau đầu mang tên Niger của các nước Tây Phi

Vào thứ Năm, các nguyên thủ quốc gia của  Cộng đồng Kinh tế Các Quốc gia Tây Phi (ECOWAS) sẽ họp để thảo luận về cuộc đảo chính lật đổ tổng thống Niger Mohamed Bazoum hôm 26 tháng 7. Khối này đã đe dọa dùng vũ lực nếu ông Bazoum không được phục chức trước cuối ngày Chủ nhật tuần trước. Khi thời hạn trôi qua, chính quyền quân sự đã cho đóng cửa không phận Niger và tuyên bố có hai quốc gia châu Phi đang triển khai quân đội.

Nhưng không có gì xảy ra. ECOWAS vẫn đang kỳ vọng vào một giải pháp ngoại giao. Quan điểm phản đối can thiệp có vẻ đang thắng thế ở Nigeria, thành viên lớn nhất của khối, và bất kỳ chiến dịch nào cũng tiềm ẩn rủi ro. Song khả năng phục chức cho ông Bazoum chỉ bằng ngoại giao là không đáng kể. Mới đây vào thứ Ba, chính quyền đã từ chối cho phép một nhóm hòa giải từ ECOWAS và Liên Hợp Quốc đến Niger.

Tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo ECOWAS có thể sẽ tỏ ra cứng rắn, đồng thời vẫn để ngỏ khả năng ngoại giao nhằm giữ thể diện. Tuy nhiên, chẳng bao lâu nữa, họ sẽ phải quyết định xem có thực sự sẵn sàng gửi quân đến Niger hay không.

Tình hình kinh doanh của các tập đoàn truyền thông nhà Murdoch

Fox Corporation và News Corp, hai công ty truyền thông của ông trùm người Úc Rupert Murdoch, sẽ công bố kết quả kinh doanh quý trong tuần này. Vào thứ Ba, công ty truyền hình Fox đã đánh bại kỳ vọng của các nhà phân tích nhờ tập trung vào tin tức và thể thao, giúp công ty không bị ảnh hưởng nhiều bởi cuộc đình công ở Hollywood. Thứ Năm này đến lượt News Corp, công ty sở hữu các tờ báo như The SunWall Street Journal. Kỳ vọng chung là hãng được hưởng lợi từ một thị trường quảng cáo sôi nổi.

Nhưng câu hỏi lớn nhất trong đầu ông Murdoch có thể là chính trị. Sau khi Donald Trump rời Nhà Trắng vào năm 2021, báo đài của Murdoch đều đồng loạt xa lánh cựu tổng thống. Vấn đề là một số khán giả của họ vẫn trung thành với ông Trump. Hồi tháng 4, Fox News đã sa thải Tucker Carlson, người dẫn chương trình ủng hộ Trump (ít nhất là trên màn hình), khiến rating của đài giảm mạnh. Hiện ông Trump đang dẫn đầu cuộc đua giành đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa vào năm tới. Ông Murdoch hứa hẹn sẽ đối mặt một số quyết định đầy khó khăn.