28/11/1914: Sở Chứng khoán New York tiếp tục giao dịch trái phiếu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: New York Stock Exchange resumes bond trading, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1914, Sàn Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) mở cửa giao dịch trái phiếu trở lại sau gần bốn tháng, đợt ngừng giao dịch dài nhất trong lịch sử của sàn này.

Thế chiến I bùng nổ ở châu Âu đã buộc NYSE phải đóng cửa vào ngày 31/07/1914, sau khi một lượng lớn các nhà đầu tư nước ngoài bắt đầu bán trái phiếu của họ với hy vọng huy động tiền cho nỗ lực chiến tranh. Tất cả các thị trường tài chính trên thế giới đều làm theo và đóng cửa vào ngày 1/8.

Tuy nhiên, đến cuối tháng 11, các quan chức Mỹ đã quyết định mở lại NYSE vì cho rằng giao dịch trái phiếu, với một loạt hạn chế được thiết kế để bảo vệ nền kinh tế Mỹ, có thể giúp ngăn chặn sự hủy hoại tài chính của các nước tham chiến bằng cách huy động tiền cho nỗ lực chiến tranh. Nhưng giao dịch cổ phiếu đã không được mở lại cho đến ngày 12/12/1914, khi Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJIA)—chỉ số chứng khoán quan trọng nhất được sử dụng để đánh giá hiệu suất thị trường—có mức giảm phần trăm tồi tệ nhất (24,39%) kể từ khi nó xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1896. Sự sụt giảm nhanh chóng này đã nhấn mạnh tính chất rủi ro của hoạt động kinh doanh trong những tháng đầu tiên của thế chiến, khi không ai biết chính xác xung đột sẽ kéo dài bao lâu, hoặc chính xác vai trò của nước Mỹ mà khi đó vẫn còn trung lập.

Dù thị trường chứng khoán vẫn rất bất ổn – DJIA giảm đến 40% từ cuối năm 1916 đến đầu năm 1917 – Thế chiến I đã trở thành một bước ngoặt rõ ràng trong lĩnh vực tài chính quốc tế. Sau cuộc chiến, New York sẽ thay thế London trở thành thủ đô đầu tư hàng đầu, và NYSE, dù tốt hay xấu, sẽ trở thành phong vũ biểu không thể tranh cãi của nền kinh tế thế giới. NYSE đã không đóng cửa trong bất kỳ khoảng thời gian dài nào nữa cho đến khi xảy ra vụ tấn công khủng bố ở New York và Washington vào ngày 11/09/2001, khiến giao dịch bị đình chỉ trong ba ngày.