24/03/1998: Thảm kịch xả súng tại trường học ở Jonesboro, Arkansas

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: A school shooting in Jonesboro, Arkansas, kills five, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1998, Mitchell Johnson, 13 tuổi, và Andrew Golden, 11 tuổi, đã nổ súng vào các bạn cùng lớp và các giáo viên của mình tại Jonesboro, Arkansas. Trước đó, Golden, cậu bé nhỏ tuổi hơn, đã xin phép ra khỏi lớp, sau đó kéo chuông báo cháy, rồi chạy đến gặp Johnson ở một khu vực có cây cối rậm rạp, cách phòng tập thể dục của trường khoảng 100m. Khi học sinh ùa ra khỏi tòa nhà, Johnson và Golden bắt đầu nổ súng, giết chết bốn học sinh và một giáo viên, trong khi mười em khác bị thương.

Hai cậu bé nhanh chóng bị bắt giữ. Trong người chúng có mười ba khẩu súng được nạp đầy đạn, bao gồm ba khẩu súng trường bán tự động và 200 viên đạn. Chiếc xe tải mà chúng ăn trộm chứa đầy đạn dự trữ, một cây nỏ, và một số dao săn. Toàn bộ số vũ khí đều lấy từ kho vũ khí cá nhân của gia đình Golden. Cả hai cậu bé đều lớn lên xung quanh súng ống. Andrew Golden là thành viên của một câu lạc bộ súng địa phương và từng tham gia các cuộc thi bắn súng.

Vì cả hai phạm nhân chỉ mới 13 và 11 tuổi nên chúng không thể bị buộc tội như người lớn ở Arkansas, và đã bị xử lý như trẻ vị thành niên phạm tội và được đưa đến các trại cải tạo. Chúng sẽ được thả khi tròn 18 tuổi vì theo luật không thể giam giữ chúng cùng với trẻ vị thành niên khác, nhưng bang Arkansas đã mua một trại tù mới vào năm 1999, cho phép bang này giam giữ chúng cho đến năm 21 tuổi. Johnson được trả tự do vào năm 2005, nhưng sau đó lại vào tù vì các tội danh khác; Golden được thả vào năm 2007 và qua đời vào năm 2019. Arkansas đã thay đổi luật pháp sau thảm kịch Jonesboro để có thể giam giữ những tội phạm nhí này ngay cả sau khi chúng tròn 21 tuổi.