07/12/1862: Trận Prairie Grove, Arkansas

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Battle of Prairie Grove, Arkansas, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1862, quân Liên minh miền Bắc đã bảo toàn vùng tây bắc Arkansas và tây nam Missouri khi một lực lượng do Tướng James G. Blunt chỉ huy đã cầm chân lực lượng Hợp bang miền Nam dưới sự chỉ huy của Tướng Thomas Hindman trong Trận Prairie Grove, Arkansas.

Hindman đã tập hợp một lực lượng tại Fort Smith, Arkansas, để nỗ lực chiếm lại lãnh thổ đã bị mất trong chiến dịch Pea Ridge vào đầu năm 1862. Ông dự định vượt qua Dãy núi Boston đến tây bắc Arkansas và sau đó là Missouri, nhưng Quân đội Biên giới của phe Liên minh, chỉ huy bởi John Schofield, đã nhanh chóng đánh phủ đầu ở Maysville, Arkansas. Schofield phải rời quân đội vì bệnh tật, nên Blunt đã nắm quyền chỉ huy. Khi Hindman cử một đội kỵ binh tiên phong dưới quyền John Marmaduke băng qua vùng núi vào cuối tháng 11, Blunt đã di chuyển về phía nam và đánh bại Marmaduke trong một cuộc giao tranh nhỏ tại Cane Hill.

Sau Cane Hill, Hindman di chuyển đội quân 11.000 người của mình qua Dãy Boston và tiếp cận 5.000 quân của Blunt. Hindman chuẩn bị tấn công nhưng đã bị bất ngờ trước sự xuất hiện của quân tiếp viện Liên minh từ Missouri. Trong một trong những cuộc hành quân kịch tính nhất trong Nội chiến, Tướng Liên minh Francis Herron đã di chuyển 7.000 quân tiếp viện đi hơn 177 km trong ba ngày rưỡi. Hindman buộc phải quay sang đối đầu Herron, nhưng sau đó quyết định phòng thủ ở Prairie Grove. Herron tấn công Hindman vào ngày 7/12, nhưng chỉ cử một nửa lực lượng của mình tham gia cuộc tấn công, vì tin rằng đây chỉ là một phần lực lượng của Hindman. Bị áp đảo với tỷ lệ ba chọi một, quân Herron thất bại. Hindman ra lệnh phản công nhưng đã bị đẩy lùi với tổn thất nặng nề. Nghe được âm thanh của chiến trường, Blunt liền di chuyển về phía Prairie Grove và tấn công Hindman ngay cuối ngày hôm đó. Tuy nhiên, đợt tấn công này cũng thất bại, tương tự là cuộc phản công sau đó của phe Hợp bang.

Giao tranh kết thúc khi trời sẩm tối, và phe miền Nam vẫn thắng thế ở Prairie Grove. Trận chiến đã hòa về mặt chiến thuật, nhưng quân của Hindman sắp hết đạn. Tổn thất của quân miền Nam lên tới hơn 1.400 người chết và bị thương, trong khi quân miền Bắc mất hơn 1.200 người. Hindman sau đó rút lui về Pháo đài Smith, trong khi phe Liên minh đảm bảo an toàn cho khu vực này.