11/05/1864: Tướng J.E.B. Stuart bị trọng thương

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Confederate Cavalry General J.E.B. Stuart is mortally wounded, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1864, một người lính của Liên minh miền Bắc đã làm trọng thương J.E.B. Stuart, một trong những vị tướng nổi tiếng nhất của Hợp bang miền Nam, trong Trận Yellow Tavern, diễn ra chỉ cách Richmond, Virginia sáu dặm về phía bắc. Stuart, 31 tuổi, đã qua đời vào ngày hôm sau.

Trong chiến dịch mùa xuân năm 1864 ở Virginia, Tướng Liên minh Ulysses S. Grant đã liên tục gây áp lực lên Đội quân Bắc Virginia của Robert E. Lee. Vào đầu tháng 5, hai đội quân đụng độ tại Wilderness và một lần nữa tại Tòa án Spotsylvania, Virginia, khi họ tiến về phía nam tới Richmond. Trong khi đó, Grant cử Tướng Phil Sheridan và đội kỵ binh của ông đột kích vào phía sau phòng tuyến của quân miền Nam. Kế hoạch là cắt đường tiếp tế của Lee và buộc ông phải rời khỏi chiến hào. Quân của Sheridan đã gây hỗn loạn cho quân miền Nam khi họ phá hủy đường ray xe lửa, san bằng các kho tiếp tế, và đẩy lùi kỵ binh miền Nam trong một số cuộc giao tranh, bao gồm cả Trận Yellow Tavern.

Dù quân của Sheridan đã chiếm thế thượng phong vào cuối ngày, lực lượng của ông vẫn bị dàn mỏng. Sau này, Sheridan viết rằng Richmond có thể bị chiếm, nhưng không thể giữ được. Ông đã bắt đầu rút lui về phía bắc.

Cái chết của Stuart là một đòn giáng nặng nề đối với Lee. Khả năng lãnh đạo của ông là một phần lý do khiến quân miền Nam có lực lượng kỵ binh vượt trội ở Virginia trong phần lớn thời gian nội chiến. Tuy nhiên, Stuart cũng có một phần lỗi: Ông đã bị bất ngờ trước cuộc tấn công của phe Liên minh trong Trận Brandy Station năm 1863, và đã không cung cấp cho Lee những thông tin quan trọng tại Gettysburg. Cái chết của Stuart, giống như cái chết của Stonewall Jackson một năm trước đó, đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến các chiến dịch của Lee.