02/07/2021: Mỹ rút khỏi Căn cứ Không quân Bagram ở Afghanistan

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. withdraws from Bagram Air Force Base in Afghanistan, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 2021, người Mỹ đã rời khỏi Sân bay Bagram, Căn cứ Không quân Mỹ ở phía bắc Kabul, và bàn giao sân bay này cho các lực lượng Afghanistan, một dấu mốc quan trọng trong cuộc chiến dài nhất lịch sử quân sự Mỹ.

Bagram, trước đây được Liên Xô sử dụng làm nhà chứa máy bay, đã trở thành tâm điểm trong quá trình chiếm đóng của Mỹ. Lực lượng Mỹ lần đầu tiên đến Afghanistan để lật đổ chế độ Taliban sau vụ tấn công ngày 11/9. Và chính quyền Biden đã hứa rút toàn bộ quân khỏi tất cả các căn cứ của mình trước ngày 11/9/2021.

Chính phủ Mỹ đã ngay lập tức phải đối mặt với sự phẫn nộ của các quan chức Afghanistan về quá trình chuyển giao các hoạt động quân sự của Mỹ sang cho Afghanistan: các quan chức Afghanistan cáo buộc lính Mỹ bí mật rời khỏi căn cứ không quân ngay trong đêm mà không thông báo cho chỉ huy mới của căn cứ, khiến các cơ sở không được bảo vệ, cũng như dễ bị lục soát và cướp bóc. Đồng thời, tình báo Mỹ công khai dự đoán rằng chính phủ Afghanistan có thể rơi vào tay Taliban trong vòng hai năm kể từ khi Mỹ rút quân hoàn toàn.

Đến ngày 15/8, chưa đầy hai tháng sau khi Mỹ rút quân khỏi Bagram, Taliban đã chiếm được thủ đô Kabul, buộc tổng thống nước này phải chạy trốn và hơn 100.000 cư dân phải sơ tán. Ngay sau đó, đã xuất hiện báo cáo về hành động vi phạm nhân quyền của các thành viên Taliban. Khi Taliban lên nắm toàn quyền và đàn áp quyền của phụ nữ và trẻ em gái, Mỹ và nhiều nước khác đã đóng băng viện trợ tài chính cho Afghanistan – khiến Liên Hiệp Quốc cảnh báo rằng hàng triệu người Afghanistan có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu lương thực đe dọa đến tính mạng.