20/07/1881: Tù trưởng Sitting Bull đầu hàng quân đội Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Sitting Bull surrenders, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1881, năm năm sau thất bại nhục nhã của Trung tá George A. Custer trong Trận Little Bighorn, tù trưởng tộc Hunkpapa của người Teton Sioux, Sitting Bull, đã đầu hàng Quân đội Mỹ, những người hứa sẽ ân xá cho ông và những người ủng hộ. Sitting Bull là một lãnh đạo quan trọng trong cuộc nổi dậy của người Sioux vào năm 1876, vốn đã dẫn đến cái chết của Custer và 264 lính dưới quyền tại Little Bighorn. Bị Quân đội Mỹ truy đuổi sau chiến thắng, ông cùng những người theo mình đã chạy sang Canada.

Sinh ra ở Thung lũng Grand River thuộc vùng đất hiện là Nam Dakota, Sitting Bull sớm được người Sioux công nhận là một chiến binh tài giỏi và một người có tầm nhìn xa. Năm 1864, ông chiến đấu chống lại Quân đội Mỹ dưới quyền Tướng Alfred Sully tại Núi Killdeer và sau đó trở thành lãnh đạo cuộc kháng chiến của người Sioux chống lại sự lấn chiếm của người da trắng. Ông nhanh chóng có được sự ủng hộ không chỉ trong chính bộ tộc của mình mà còn trong các nhóm người Mỹ bản địa Cheyenne và Arapaho. Năm 1867, ông được phong làm người đứng đầu toàn bộ các bộ tộc người Sioux.

Năm 1873, trong một sự kiện mở đầu cho Trận Little Bighorn ba năm sau đó, liên minh quân sự của người Mỹ bản địa do Sitting Bull lãnh đạo đã có một cuộc giao tranh ngắn với Trung tá George Armstrong Custer. Năm 1876, dù Sitting Bull không đóng vai trò lãnh đạo chiến lược trong thất bại của Mỹ tại Little Bighorn, nhưng ảnh hưởng tinh thần của ông đã truyền cảm hứng cho Crazy Horse và các nhà lãnh đạo quân sự Mỹ bản địa khác. Sau đó, ông chạy trốn sang Canada, nhưng đến năm 1881, khi chứng kiến người dân của mình chết đói, ông quay trở lại Mỹ và đầu hàng.

Ông bị giam giữ như một tù nhân chiến tranh tại Pháo đài Randall trên lãnh thổ Nam Dakota trong hai năm và sau đó được phép sống tại Khu dành riêng cho người bản địa Standing Rock nằm giữa lãnh thổ Bắc và Nam Dakota. Năm 1885, ông đi lưu diễn trong chương trình Wild West của Buffalo Bill Cody rồi trở lại Standing Rock. Năm 1889, những tuyên bố mang tính tâm linh của Sitting Bull đã ảnh hưởng đến sự trỗi dậy của “Vũ điệu Bóng ma,” một phong trào tôn giáo của người Mỹ bản địa, trong đó tuyên bố rằng người da trắng sẽ biến mất và người Mỹ bản địa và trâu rừng đã chết sẽ quay trở lại.

Việc Sitting Bull ủng hộ phong trào Vũ điệu Bóng ma đã khiến ông làm mất lòng các quan chức chính phủ, và vào ngày 15/12/1890, cảnh sát người Mỹ bản địa đã ập vào nhà của Sitting Bull ở khu vực Grand River của Nam Dakota và cố gắng bắt giữ ông. Không rõ những gì xảy ra tiếp theo. Theo một câu chuyện, các chiến binh của Sitting Bull đã bắn vị chỉ huy cảnh sát, người ngay lập tức quay lại và bắn chết Sitting Bull. Theo một câu chuyện khác, phe cảnh sát được Thiếu tá James McLaughlin, giám đốc Cơ quan Quản lý người Sioux Standing Rock, ra lệnh giết chết vị tù trưởng nếu thấy bất kỳ dấu hiệu kháng cự nào. Bất kể lý do là gì, Sitting Bull đã bị bắn chết và qua đời vài giờ sau đó. Cảnh sát người Mỹ bản địa vội vàng chôn xác ông tại Pháo đài Yates bên trong Khu Standing Rock. Năm 1953, hài cốt của ông được dời đến Mobridge, Nam Dakota, nơi một cột đá hoa cương đánh dấu nơi ông an nghỉ.