27/07/1996: Đánh bom tại Công viên Centennial Olympic

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Bombing at Centennial Olympic Park, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1996, tại Atlanta, Georgia, Thế vận hội Mùa hè lần thứ 26 đã bị gián đoạn do vụ nổ một quả bom ống chứa đầy đinh tại Công viên Centennial Olympic. Vụ đánh bom xảy ra trong một buổi hòa nhạc miễn phí và nó đã cướp đi mạng sống của một người mẹ đưa con gái đến nghe nhạc rock, đồng thời làm bị thương hơn 100 người khác, trong đó một nhà quay phim người Thổ Nhĩ Kỳ đã qua đời do một cơn đau tim sau vụ nổ.

Cảnh sát đã được báo trước về vụ đánh bom, nhưng quả bom đã phát nổ trước thời điểm người gọi điện thoại ẩn danh thông báo, khiến nhà chức trách nghi ngờ rằng các nhân viên hành pháp được triển khai đến công viên đã bị nhắm mục tiêu gián tiếp. Trong vòng vài ngày, Richard Jewell, nhân viên bảo vệ tại buổi hòa nhạc, đã bị điều tra về vụ nổ. Tuy nhiên, những bằng chứng chống lại ông đều rất mơ hồ, và vào tháng 10, ông được xóa bỏ hoàn toàn mọi trách nhiệm trong vụ đánh bom.

Ngày 16/01/1997, một quả bom khác phát nổ bên ngoài một phòng khám phá thai ở ngoại ô Atlanta, làm thủng một lỗ trên bức tường của tòa nhà. Một giờ sau, trong khi cảnh sát và nhân viên cứu thương vẫn còn tại hiện trường, vụ nổ thứ hai đã xảy ra gần một thùng rác lớn, làm bị thương 7 người. Giống như tại Công viên Centennial, một quả bom chứa đầy đinh đã được sử dụng và các nhân viên nhà nước chính là mục tiêu. Sau đó chỉ năm ngày, cũng tại Atlanta, một quả bom chứa đầy đinh phát nổ gần khu vực sân trong của một hộp đêm đông đúc dành cho người đồng tính nam và đồng tính nữ, khiến 5 người bị thương. Quả bom thứ hai đựng trong ba lô được tìm thấy bên ngoài sau vụ nổ đầu tiên, nhưng cảnh sát đã phá hủy nó một cách an toàn. Các nhà điều tra liên bang đã liên kết các vụ đánh bom, nhưng không có nghi phạm nào bị bắt giữ.

Ngày 29/01/1998, một phòng khám phá thai khác bị đánh bom ở Birmingham, Alabama, giết chết một sĩ quan cảnh sát và làm một y tá bị thương nghiêm trọng. Chiếc xe hơi được nhìn thấy xuất hiện tại hiện trường sau đó được tìm thấy bị bỏ rơi ở gần biên giới với bang Georgia, và các nhà điều tra đã lần ra nó là của Eric Robert Rudolph, một thợ mộc 31 tuổi. Dù Rudolph không được tìm thấy ngay lập tức nhưng nhà chức trách đã xác định rõ ràng hắn là thủ phạm trong vụ đánh bom ở Birmingham và Atlanta, và một cuộc truy lùng sâu rộng đã bắt đầu.

Dù là một trong những kẻ đào tẩu bị FBI truy nã gắt gao nhất, Rudolph đã trốn tránh các nhà chức trách suốt 5 năm bằng cách ẩn náu trên núi ở phía tây Bắc Carolina trước khi cuối cùng bị bắt vào ngày 31/05/2003. Là một phần của thỏa thuận nhận tội giúp hắn tránh được bản án tử hình, Rudolph đã nhận tội thực hiện cả ba vụ đánh bom, cũng như vụ sát hại một sĩ quan cảnh sát năm 1998, và bị kết án vào ngày 18/07/2005 với bốn án chung thân liên tiếp.