25/08/1958: Momofuku Ando tạo ra mì ăn liền đại trà đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Momofuku Ando creates the first mass‑market instant ramen, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1958, nhằm giúp giải quyết cuộc khủng hoảng lương thực ở Nhật Bản sau Thế chiến II, nhà phát minh và doanh nhân Momofuku Ando đã phát triển Mì Gà (Chicken Ramen), loại mì ăn liền đầu tiên. Loại mì để được lâu này chỉ mất hai phút để nấu là có thể lấp đầy những cái bụng đói. Ngày nay, mì ăn liền là thức ăn nhanh phổ biến trên toàn cầu – và không chỉ ở trong ký túc xá đại học. Theo báo cáo của Hiệp hội Mì ăn liền Thế giới, hơn 100 tỷ khẩu phần mì đã được tiêu thụ hàng năm.

Dù mì ramen được coi là đặc trưng của Nhật Bản, nhưng thực ra nó có nguồn gốc từ Trung Quốc. Năm 1858, khi người Nhật chấm dứt gần 200 năm tự cô lập, giao lưu văn hóa và thương mại bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Một làn sóng người di cư Trung Quốc đã mang theo kỹ năng nấu nướng của họ đến Nhật Bản, giới thiệu loại mì làm từ lúa mì này đến với người Nhật. Sau nhiều thập kỷ thích nghi, món mì ramen chất lượng nhà hàng mà chúng ta biết ngày nay – với nước dùng đậm đà, kết hợp cùng thịt, rau, và hương liệu tươi – đã được phát triển vào năm 1926 bởi một đầu bếp tên là Vương Văn Tài (Wang Wen-chai) tại một nhà hàng Trung Quốc ở Sapporo, Hokkaido. Thử thách của ông là làm ra món mì hấp dẫn khẩu vị của cả sinh viên Trung Quốc và Nhật Bản đang học tại địa phương.

Trong những năm sau Thế chiến II, tình trạng thiếu lương thực lan rộng ở Nhật Bản đã dẫn đến sự xuất hiện của những người bán hàng chợ đen chuyên bán mì ramen. Theo Nissin, công ty mà Momofuku Ando thành lập, Ando đã nhìn thấy những hàng dài người xếp hàng tại các quầy bán mì ramen chợ đen. Sau đó, ông đặt ra mục tiêu: tạo ra món mì có thể “chế biến nhanh chóng và ăn tại nhà chỉ bằng nước nóng.”

Sau một năm mày mò trong nhà kho ở vườn nhà, Ando đã có bước tiến lớn khi xem vợ mình làm món tempura. Khi thấy dầu chiên nóng hút hết độ ẩm khỏi lớp bột phủ, ông nhận ra rằng quá trình khử nước thông qua việc chiên có thể giúp bảo quản mì trong thời gian dài. Sau khi hoàn thiện phương pháp của mình, ông đã tạo ra loại mì ăn liền đầu tiên. Khi phát minh của Ando cuối cùng cũng xuất hiện trên kệ hàng, nó được bán như một mặt hàng xa xỉ. Với giá đắt hơn khoảng sáu lần so với mì tươi, mì ăn liền ban đầu đã bị mọi người hoài nghi. Nhưng sau cùng, giá của chúng đã giảm xuống, trở nên phổ biến hơn. Sau nhiều lần cải tiến và tinh chỉnh, Ando đã giới thiệu Mì Ly (Cup Noodles) vào năm 1971, tạo nên cơn sốt toàn cầu.

Mì ăn liền đã được đa dạng hóa đáng kể từ khi Momofuku Ando bắt đầu sản xuất chúng vào năm 1958, với các hương vị như mì laksa, mì gà sốt kem, và mì tương đen. Nhưng Mì Gà nguyên bản vẫn được sản xuất cho đến tận ngày nay.