01/10/1993: Bé 12 tuổi bị bắt cóc, mở đường cho luật “ba lần phạm tội”

Nguồn: A 12 year old girl is kidnapped, leading to California’s “three strikes” law, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1993, cô bé Polly Klaas đã bị một kẻ đột nhập dùng dao khống chế tại nhà riêng ở Petaluma, California, trong một bữa tiệc ngủ (slumber party) với hai người bạn. Dù đã có một cuộc truy lùng quy mô lớn và sự chú ý của cả nước, nhưng người ta vẫn không tìm thấy dấu hiệu nào của cô bé 12 tuổi mất tích hoặc kẻ bắt cóc em trong suốt hai tháng.

Cuối cùng, các nhà điều tra đã tìm thấy một số quần áo trẻ em trong khu rừng phía bắc California, cùng với một chiếc xe hơi bị mắc kẹt tại cùng địa điểm này vào đêm xảy ra vụ bắt cóc. Chiếc xe đã được truy ngược về Richard Allen Davis, kẻ đã từng bị kết án về tội trộm cắp, tấn công, và bắt cóc. Hắn ta đã bị kết án 16 năm tù nhưng được ân xá. Hệ thống tư pháp California sau đó đã bị chỉ trích nặng nề vì việc thả Davis, bao gồm cả lời khiếu nại từ ba nạn nhân trước đây của hắn, những người đã xuất hiện trên chương trình truyền hình Primetime của ABC vào tháng 1/1994.

Trong cuộc điều tra ban đầu, đội ngũ pháp y của FBI chỉ tìm thấy một bằng chứng vật lý có thể sử dụng được tại nhà Klaas: một phần dấu vân tay trên chiếc giường tầng của Polly. Dấu vân tay này trùng khớp với Davis, người đã thú nhận tội ác và dẫn các thám tử đến nơi chôn cất Polly khi phải đối mặt với bằng chứng chống lại mình.

Trong phiên tòa xét xử, Davis đã trở thành một nhân vật đại diện cho tội ác. Khuôn mặt của hắn ta xuất hiện trong các quảng cáo của ít nhất ba ứng viên Đảng Cộng hòa trong các cuộc đua vào quốc hội ở California, khi ba ứng viên này tìm cách miêu tả đối thủ của họ là “mềm yếu” trước tội phạm. Khi bị kết tội giết người vào tháng 5/1996, Davis đã giơ cả hai ngón giữa của mình về phía máy quay tại tòa án. Khi bị kết án tử hình bốn tháng sau đó, hắn đã nhảy dựng lên giữa phòng xử án và cáo buộc cha của Polly, Marc Klaas, đã xâm hại cô bé. Klaas lao vào Davis nhưng bị cảnh sát ngăn lại. Không có bằng chứng nào ủng hộ lời buộc tội của Davis.

Sau vụ việc của con gái mình, Klaas đã vận động hành lang để California thông qua luật “ba lần phạm tội”, theo đó đưa ra án tù chung thân cho những tên tội phạm có ba lần phạm trọng tội. Mike Reynolds, một nhiếp ảnh gia chụp ảnh cưới vào thời điểm đó, đã dẫn đầu một sáng kiến ​​bỏ phiếu ủng hộ luật ba lần phạm tội sau khi cô con gái 18 tuổi của ông bị sát hại, sáng kiến ​​này đã thu hút được hàng nghìn chữ ký từ cử tri California. Cùng với Klaas, những nỗ lực của ông đã giúp thúc đẩy các đạo luật của tiểu bang và các cuộc trưng cầu dân ý mà sau này được gọi là phong trào “Phạm tội ba lần sẽ bị tù chung thân” (“Three Strikes and You’re Out”).

Klaas cũng đã trở thành người ủng hộ mạnh mẽ án tử hình. Ông nói về kẻ giết con mình: “Điều cuối cùng mà Polly nhìn thấy trước khi chết là đôi mắt của Richard Allen Davis. Điều cuối cùng mà Richard Allen Davis nhìn thấy là đôi mắt của tôi, tôi hy vọng vậy.”