31/10/1961: Thi hài Stalin được đưa ra khỏi Lăng Lenin

Print Friendly, PDF & Email

Lenin-Mausoleum

Nguồn:Stalin’s body removed from Lenin’s tomb,” History.com (truy cập ngày 30/10/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1961, năm năm sau khi nhà lãnh đạo Xô viết Nikita Khrushchev lên án chủ nghĩa Stalin và tệ “sùng bái cá nhân” của các nhà cai trị Liên Xô tại Đại hội 20 của Đảng, thi hài của Joseph Stalin được đưa ra khỏi Lăng Lenin tại Quảng trường Đỏ ở Moskva.

Khi Lenin qua đời năm 1924, thi thể nhà lãnh đạo cách mạng Bolshevik của Nga đã được tẩm ướp và đặt trong một lăng mộ đặc biệt trước bức tường Kremlin. Với vỏ bằng kính, chiếc quan tài chứa thi thể Lenin cho phép hậu thế được ngắm nhìn người cha của nước Nga Xô viết.

Lên nắm quyền lãnh đạo thay cho Lenin là Joseph Stalin, người đã cai trị Liên Xô với một nắm đấm sắt trong suốt ba thập niên sau đó, hành quyết hoặc cưỡng bức lao động gây ra cái chết cho hàng triệu người Liên Xô, những người được cho là cản đường những kế hoạch chính trị và kinh tế tàn nhẫn của ông. Tuy nhiên, Stalin cũng đã đưa đất nước ông đến một chiến thắng khó khăn trước những kẻ xâm lược người Đức trong Thế chiến II, và khi Stalin qua đời năm 1953, thi thể của ông được đưa vào cùng Lenin trong Lăng.

Tuy nhiên, ít năm sau cái chết của Stalin, chính quyền Xô viết đã thống nhất lên án nhà lãnh đạo tàn bạo này. Cuối tháng 10 năm 1961, thi hài của ông được đưa ra khỏi Quảng trường Đỏ và dời sang khu nghĩa trang dành cho các nguyên thủ nước Nga (bên cạnh bức tường Kremlin) gần đó. Cũng trong năm này, chính quyền Khrushchev đã đổi tên thành phố Stalingrad trở về tên cũ, Volgograd.

Ảnh: Lăng Lenin ở Quảng trường Đỏ, Moskva.

Xem thêm:

Thảm họa nhân tạo xưa và nay: Từ Stalin tới Chavez