09/10/1974: Oskar Schindler qua đời

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Oskar Schindler dies, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1974, thương gia người Đức, Oskar Schindler, người được cho là đã cứu sống 1.200 người Do Thái khỏi Thảm họa Holocaust, đã qua đời ở tuổi 66.

Là một thành viên của Đảng Quốc xã, Schindler điều hành một nhà máy sản xuất men sứ ở Krakow trong suốt thời kỳ Đức chiếm đóng Ba Lan, sử dụng lao động của khu ổ chuột Do Thái gần đó. Khi khu ổ chuột được lệnh di dời, ông thuyết phục các quan chức Quốc xã cho phép chuyển các công nhân của mình sang trại lao động Plaszow, nhờ đó cứu họ khỏi bị trục xuất đến các trại tử thần.

Năm 1944, tất cả người Do Thái tại Plaszow đều được đưa đến trại Auschwitz, nhưng Schindler, bất chấp mọi nguy hiểm, đã hối lộ các quan chức để cho phép ông giữ lại các công nhân và xây dựng một nhà máy ở nơi an toàn hơn là Tiệp Khắc, vốn cũng đang bị chiếm đóng. Khi chiến tranh chấm dứt, Schindler trở thành kẻ rỗng túi, nhưng ông đã cứu được 1.200 người Do Thái.

Năm 1962, Yad Vashem, cơ quan chính thức của người Israel về việc tưởng nhớ Thảm họa Holocaust đã trao tặng Schindler Danh hiệu Chính trực (Righteous Gentile). Thể theo mong muốn của ông, Schindler đã được chôn cất tại Israel trong nghĩa trang Công giáo trên núi Zion.


Trailer phim Schindler’s List.
[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]