21/03/1963: Nhà tù Alcatraz chính thức đóng cửa

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Alcatraz closes its doors, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1963, Nhà tù Alcatraz ở Vịnh San Francisco đã đóng cửa và chuyển giao các tù nhân cuối cùng. Trong giai đoạn được sử dụng nhiều nhất vào thập niên 1950, “Đảo đá” (The Rock) hay “Hòn đảo Quỷ dữ của nước Mỹ” (America’s Devil Island) đã giam giữ hơn 200 tù nhân với chế độ an ninh tối đa. Alcatraz vẫn là một biểu tượng cho các nhà tù Mỹ bởi những điều kiện khắc nghiệt và việc không ai có thể thoát khỏi nơi này.

Hòn đảo đá rộng 12 mẫu Anh, cách San Francisco một dặm rưỡi, là nơi được trang bị an ninh tiên tiến nhất vào thời đó. Một vài trong số những máy dò kim loại đầu tiên đã được sử dụng tại Alcatraz. Các tù nhân “không may” bị đến Alcatraz phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt. Sự im lặng gần như tuyệt đối đã được duy trì liên tục.

Năm 1775, Alcatraz được khám phá đầu tiên bởi Juan Manuel de Ayala, người đã gọi nó là Isla de los Alcatraces (Đảo Bồ Nông) theo tên loài chim sống ở đó. Năm 1849, nó được bán cho chính phủ Mỹ. Ngọn hải đăng đầu tiên ở California nằm tại Alcatraz. Nó đã trở thành một pháo đài trong Nội chiến Mỹ và sau đó là một nhà tù quân sự vào năm 1907.

Dù không còn được dùng làm nhà tù, những câu chuyện xoay quanh Alcatraz vẫn chẳng hề chấm dứt. Tháng 03/1964, một nhóm người Sioux tuyên bố rằng hòn đảo này thuộc về họ theo một hiệp định 100 năm tuổi. Nhưng tuyên bố ấy đã bị bỏ qua, mãi cho đến tháng 11/1969, khi một nhóm 89 người Mỹ bản địa đại diện cho Phong trào Người Mỹ Bản địa (American Indian Movement, AIM) đến chiếm đảo này. Họ ở lại đó cho đến năm 1971 khi các thành viên AIM bị giới chức liên bang buộc phải rời đảo. Một năm sau đó, Alcatraz được thêm vào khu giải trí quốc gia Golden Gate và bắt đầu mở cửa cho khách du lịch.