15/02/1965: Cờ lá phong của Canada ra đời

Print Friendly, PDF & Email

Canada flag

Nguồn:Canada adopts maple leaf flag,” History.com (truy cập ngày 14/02/2016).

Biên dịch: Nguyễn Huy Hoàng

Vào ngày này năm 1965, theo quy định trong một công bố chính thức của Nữ hoàng Anh Elizabeth II, lá quốc kỳ mới của Canada đã được treo trên Đồi Quốc hội ở Ottawa, thủ đô của Canada.

Bắt đầu từ năm 1610, Hạ Canada (Lower Canada), một thuộc địa mới của Anh, treo lá cờ Union Jack, hay còn gọi là cờ Royal Union, của Vương quốc Anh. Năm 1763, do các cuộc Chiến tranh Pháp và người Da đỏ (tức xung đột giữa các thuộc địa của Anh với các thuộc địa của Pháp cùng các đồng minh người da đỏ của hai bên ở Canada), Pháp đánh mất phần lớn các thuộc địa rộng lớn của mình ở Canada, và lá cờ Union Jack được treo trên toàn bộ lãnh thổ rộng lớn của Canada.

Năm 1867, Lãnh thổ tự trị Canada (Dominion of Canada) được thành lập như một liên bang tự trị trong Đế quốc Anh, và ba năm sau đó một lá cờ mới, Hồng kỳ Canada (Canadian Red Ensign) được áp dụng. Hồng kỳ Canada là lá cờ nền đỏ với hình cờ Union Jack ở góc trên bên trái và hình quốc huy nằm góc dưới bên phải.

Việc tìm kiếm một quốc kỳ mới mang tính đại diện lớn hơn cho một nước Canada độc lập bắt đầu một cách nghiêm túc vào năm 1925 khi một ủy ban của Hội đồng Cơ mật Canada bắt đầu điều tra các thiết kế có thể có. Sau đó, vào năm 1946, một ủy ban của Quốc hội được bổ nhiệm với nhiệm vụ tương tự và xem xét hơn 2.600 bản đệ trình. Thỏa thuận về một thiết kế mới đã không đạt được, và phải đến những năm 1960, khi lễ kỷ niệm một trăm năm tự trị của Canada đến gần, Quốc hội Canada mới tăng cường những nỗ lực của mình để chọn ra một lá cờ mới.

Tháng 12 năm 1964, Quốc hội đã bỏ phiếu thông qua một thiết kế mới. Quốc kỳ Canada có hai màu đỏ và trắng, màu sắc chính thức của Canada theo quyết định của Vua George V của Anh vào năm 1921, với một chiếc lá phong cách điệu màu đỏ có 11 đầu nhọn ở trung tâm. Nữ hoàng Elizabeth II công bố quyết định vào ngày 15 tháng 2 năm 1965, ngày mà lá cờ mới sẽ được treo trên Đồi Quốc hội và được mọi người dân Canada áp dụng.

Ngày nay, cờ lá phong màu đỏ của Canada là một trong những lá quốc kỳ dễ nhận biết nhất trên thế giới.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”620″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]