01/07/1942: Trận El Alamein thứ nhất bắt đầu

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Battle of El Alamein begins, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1942, Nguyên soái Erwin Rommel đã gặp bế tắc trong cuộc chiến giành quyền kiểm soát Bắc Phi. Trận El Alamein thứ nhất bắt đầu.

Tháng 06/1942, người Anh đã thành công trong việc đưa Rommel vào thế phòng thủ ở Libya. Thế nhưng, Rommel đã đáp trả bằng các cuộc tấn công liên tiếp bằng không quân và xe tăng, gây tổn thất nặng nề cho lực lượng hùng mạnh của Anh. Cuối cùng, Rommel đã sử dụng các sư đoàn xe tăng của mình để buộc quân Anh phải rút lui – một cuộc rút quân nhanh tới mức một lượng lớn vật tư đã bị bỏ lại. Trên thực tế, Rommel đã đuổi được quân Anh sang Ai Cập chủ yếu bằng các phương tiện mà họ thu được.

Lúc này, Quân đoàn Phi Châu của Rommel đã tới El Alamein, Ai Cập, chỉ cách căn cứ hải quân của Anh tại Alexandria 96km về phía tây. Các lực lượng phe Trục đã ngửi thấy mùi máu. Quân Italy đã đến Bắc Phi trước quân Đức của Rommel và bị đánh bại bởi quân Anh, song sự xuất hiện của Rommel đã giúp cho Italy tránh được kết cục bị đánh bại hoàn toàn và giờ giành lại ưu thế. Với quân số bị giảm, quân Italy đã chiến đấu bên cạnh Quân đoàn Phi Châu. Dĩ nhiên, Benito Mussolini xem đây như một cơ hội để cùng chia chác chiến lợi phẩm của kẻ thắng trận. Trước đó, Hitler đã nghĩ đến việc sáp nhập Ai Cập vào đế chế của mình.

Tuy nhiên, quân Đồng minh vẫn chưa bị đánh bại. Sau khi được Mỹ hỗ trợ vật tư và được Tướng Anh Bernard Montgomery tái tổ chức và củng cố tinh thần, quân đội Anh, Ấn Độ, Nam Phi và New Zealand đã tấn công Rommel và đưa đội quân của ông ta vào thế bế tắc ở Ai Cập. Montgomery đã ngăn phe Trục giành được Ai Cập. Rommel lui về phòng phủ – một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chiến ở Bắc Phi.