Thế giới hôm nay: 14/09/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thúc giục tổng thống Nga Vladimir Putin rút ​​quân khỏi Ukraine và thực hiện đầy đủ thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc giữa Ukraine và Nga do Liên Hợp Quốc bảo trợ. Được biết hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện điện thoại trong 90 phút. Trong những ngày gần đây tình hình chiến trường đã đổi chiều. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tuyên bố quân đội của nước ông đã chiếm lại 6.000 km vuông lãnh thổ bị Nga kiểm soát ở miền nam và miền đông.

Lạm phát tháng 8 của Mỹ không giảm nhiều như dự kiến, theo số liệu được công bố vào thứ Ba. So với cùng kỳ năm ngoái, giá cả tăng 8,3%, so với dự đoán 8,1% của giới phân tích. Nếu nhìn theo tháng, giá cả tăng 0,1% so với tháng 7. Động lực giúp giảm lạm phát đến từ giá năng lượng hạ nhiệt. Nếu loại trừ lương thực và năng lượng, lạm phát cơ bản đã tăng 0,6% trong tháng 8, cao hơn mức dự đoán 0,3%. Cục Dự trữ Liên bang tiếp tục chịu áp lực phải tăng lãi suất.

Các cổ đông Twitter bỏ phiếu thông qua việc bán công ty cho Elon Musk với giá 44 tỷ đô la. Twitter và ông Musk đang kiện nhau vì ông đòi rút khỏi giao dịch. Trong tháng tới các bên sẽ tranh luận trước tòa ở Delaware. Ngay trước phiên tòa, cựu giám đốc an ninh của Twitter Peiter Zatko đã điều trần trước Quốc hội về các tiêu chuẩn bảo mật lỏng lẻo của công ty.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết ông sẽ khởi động một loạt các cuộc tranh luận trên khắp đất nước và triệu tập một nhóm công dân nhằm xem xét hợp pháp hóa trợ tử. Dù luật pháp Pháp cho phép bác sĩ rút ống cũng như kê thuốc an thần cho bệnh nhân mắc bệnh nan y cho đến khi bệnh nhân qua đời, trợ tử vẫn là bất hợp pháp. Báo cáo sẽ được công bố vào tháng 3 năm 2023, với theo sau có lẽ là một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội hoặc trưng cầu dân ý.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau công bố gói giảm lạm phát trị giá 4,5 tỷ đô la Canada (3,43 tỷ đô la Mỹ) cho những người có thu nhập thấp. Các cá nhân và hộ gia đình đủ điều kiện sẽ được tăng gấp đôi tín dụng thuế hàng quý và nhận 500 đô la Canada hỗ trợ tiền thuê nhà. Lạm phát ở Canada lên mức 7,6% trong tháng 7, vượt đáng kể mức mục tiêu 2% của ngân hàng trung ương.

Quân đội ArmeniaAzerbaijan đã đụng độ dọc theo biên giới quốc tế của hai nước. Giới chức Armenia nói Azerbaijan bắn phá các vị trí tiền phương của họ và triển khai máy bay không người lái, khiến ít nhất 49 binh sĩ Armenia thiệt mạng. Azerbaijan cáo buộc Armenia thực hiện “các hoạt động lật đổ quy mô lớn” và pháo kích vào các vị trí quân sự cũng như cơ sở hạ tầng dân sự của nước này. Trước đây hai nước đã từng có hai cuộc chiến đẫm máu tranh giành vùng Nagorno-Karabakh. Cuộc chiến năm 2020 kết thúc với thất bại nhục nhã của Armenia.

Quan tài của Nữ hoàng Elizabeth II đã được đưa từ Edinburgh đến London. Vua Charles III, người kế vị nữ hoàng, đã đến Bắc Ireland để gặp gỡ các chính trị gia cấp cao và các nhà lãnh đạo tôn giáo. Tang lễ sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng 9.

Con số trong ngày: 350, là ước tính số vụ tẩy chay thế chấp đang diễn ra trên khắp Trung Quốc.

TIÊU ĐIỂM

Tập Cận Bình thăm Kazakhstan

Khi Chủ tịch Tập Cận Bình đến Trung Á vào thứ Tư, ông sẽ khép lại chuỗi 971 ngày không rời Trung Quốc. Hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải tại Uzbekistan vào thứ Năm và thứ Sáu tạo cho ông Tập một cơ hội để bày tỏ ủng hộ tổng thống Nga Vladimir Putin. Song điểm dừng chân đầu tiên của ông Tập dự kiến ​​là Kazakhstan.

Trung Quốc đã đầu tư rất nhiều vào nước này để đổi lấy dầu và khí đốt. Chính từ Kazakhstan vào năm 2013, ông Tập đã khởi động Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường. Quốc gia này cũng giáp với tỉnh Tân Cương đa số Hồi giáo của Trung Quốc, nơi hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ đã bị tống vào các trại “cải tạo.” Cho đến nay chính phủ Kazakhstan vẫn giữ im lặng về vấn đề Tân Cương.

Vào tháng 10, ông Tập dự kiến ​​sẽ phá tiền lệ để tiếp tục làm tổng bí thư Đảng Cộng sản trong nhiệm kỳ thứ ba liên tiếp. Việc đi công du cho thấy sự tự tin của ông. Nhưng Trung Quốc đang đối mặt những thách thức lớn, đặc biệt là xoay quanh chính sách zero covid. Chỉ ngoại giao là đã về lại bình thường như trước đại dịch.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu chuẩn bị trình bày “Thông điệp Liên minh” 

Châu Âu sẽ vượt qua mùa đông như thế nào nếu không có khí đốt của Nga? Câu trả lời sơ bộ sẽ có vào thứ Tư, khi chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đọc bài phát biểu “thông điệp liên minh” hàng năm trước Nghị viện châu Âu ở Strasbourg.

Tuần trước, các bộ trưởng năng lượng của 27 nước thành viên EU đã cân nhắc áp trần giá khí đốt và đánh thuế một số nhà sản xuất năng lượng. Nhưng các chi tiết vẫn còn sơ sài. Với tư cách là người đứng đầu nhánh hành pháp, bà von der Leyen có cơ hội xoay chiều cuộc tranh luận trước thềm một cuộc họp cấp bộ trưởng khác vào ngày 30 tháng 9.

Ưu tiên của châu Âu sẽ là thể hiện một mặt trận thống nhất, ngay cả với nguy cơ suy thoái. Giới quan sát sẽ phân tích ngôn ngữ của bà von der Leyen về mọi thứ, từ các quy tắc thâm hụt ngân sách của EU cho đến tăng viện trợ cho Ukraine, hoặc thậm chí là sáng kiến quỹ chung như từng giúp các quốc gia phục hồi sau đại dịch.

Google và ủy ban châu Âu dắt nhau ra tòa

Vào thứ Tư, một tòa án thuộc Tòa án Công lý Châu Âu sẽ quyết định xem liệu Ủy ban Châu Âu có đúng không khi đưa ra mức phạt kỷ lục 4,3 tỷ euro (sau đó là 5,1 tỷ USD) cho Alphabet, công ty mẹ của Google, hồi năm 2018. Ủy ban nói việc cấp phép hệ điều hành Android cho các nhà sản xuất thiết bị cầm tay đã giúp Google duy trì vị trí thống lĩnh trên thị trường điện thoại thông minh một cách bất hợp pháp.

Khó có thể đoán bên nào sẽ thắng kiện. Năm ngoái, Alphabet bị từ chối kháng án khoản phạt chống độc quyền 2,4 tỷ euro hồi năm 2017 vì đã ưu ái sản phẩm của mình trên công cụ tìm kiếm. Nhưng vào tháng 6 vừa qua, tòa án đã bác bỏ khoản phạt chống độc quyền 1 tỷ euro đối với hãng chip Qualcomm. Nếu ủy ban thua kiện, đây sẽ là bước thụt lùi cho nỗ lực kiềm chế những gã khổng lồ công nghệ Mỹ của châu Âu.

Triển lãm ô tô Detroit quay lại sau đại dịch

Triển lãm Ô tô Quốc tế Bắc Mỹ, tại Detroit, sẽ mở cửa đón giới báo chí và những người trong ngành từ thứ Tư. Nhiều gian hàng sẽ tập trung vào xe điện. Tổng thống Joe Biden dự kiến tham dự, nhằm thúc đẩy các khoản đầu tư vào sản xuất ô tô điện theo đạo luật cơ sở hạ tầng và biến đổi khí hậu của ông.

Tuy nhiên, không phải tất cả mọi người ở Detroit đều tin tưởng vào ô tô điện. Một số người lo ngại sự đơn giản của xe điện đe dọa ưu thế kỹ thuật của vùng này, vốn dựa vào động cơ đốt trong. Các hãng như Tesla và Rivian cũng không sản xuất xe ở Detroit. Một mối lo lớn hơn là xe điện, thường nặng hơn xe xăng, sẽ gây hại cho các con đường ở Mỹ. Số nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông đang tăng, và các phương tiện nặng thường nguy hiểm hơn khi va chạm. Trong số những chiếc nặng nhất là Hummer EV nặng 4 tấn – được sản xuất tại Detroit.