18/09/1976: Một triệu người đến dự lễ tang Mao Trạch Đông

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: One million people attend funeral of Mao Zedong, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1976, hơn một triệu người đã tập trung tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh để tham dự lễ tang Mao Trạch Đông, lãnh tụ Đảng Cộng sản Trung Quốc và Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa kể từ năm 1949.

Mao sinh ngày 26/12/1893, trong một gia đình nông dân ở tỉnh Hồ Nam, miền Trung Trung Quốc. Ông mất ngày 09/09/1976, thọ 82 tuổi. Được đào tạo để trở thành một giáo viên, ông đã giúp thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc vào năm 1921. Sau khi đảng này giành chiến thắng trong cuộc nội chiến với Quốc Dân Đảng sau Thế chiến II, Mao thành lập Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và trở thành lãnh đạo đất nước.

Trong thời gian để tang 8 ngày sau khi Chủ tịch nước qua đời, hơn 1 triệu người đã đến bày tỏ lòng tiếc thương trước thi hài của Mao, được đặt trong quan tài phủ cờ. Khi lễ tang chính thức kéo dài 30 phút bắt đầu ở Quảng trường Thiên An Môn, người ta đã dành ba phút mặc niệm để vinh danh nhà lãnh đạo, và gần như toàn bộ 800 triệu cư dân Trung Quốc đã đứng yên, tưởng nhớ trong im lặng.

Âm nhạc trong lễ tang do một ban quân nhạc biểu diễn, gồm bài quốc ca Trung Quốc và bài “Quốc tế ca” của những người cộng sản. Chương trình đã được truyền hình trực tiếp trên cả nước, là lần đầu  tiên một sự kiện được truyền hình trực tiếp như vậy tại Trung Quốc. Không một nhà lãnh đạo nước ngoài nào được phép tham dự lễ viếng hoặc lễ tang.

Hoa Quốc Phong, Thủ tướng Trung Quốc và Phó Chủ tịch thứ nhất của Đảng Cộng sản, người kế nhiệm trực tiếp của Mao, đã đọc điếu văn. Ông nói: “Chính dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Mao, đất nước Trung Quốc với nhiều thảm họa đã có thể đứng dậy. Người dân Trung Quốc yêu mến, tin tưởng, và kính trọng Chủ tịch Mao từ tận đáy lòng mình.”

Mao Trạch Đông ngàn năm công tội