19/01/1809: Ngày sinh Edgar Allan Poe

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Edgar Allan Poe is born, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1809, nhà thơ, nhà văn, nhà phê bình văn học Edgar Allan Poe đã chào đời tại Boston, Massachusetts.

Năm ông lên ba tuổi, cả cha và mẹ của Poe đều qua đời. Ông được người cha đỡ đầu, John Allan, một thương gia thuốc lá giàu có, đưa về chăm sóc. Sau khi du học ở Anh, Poe theo học tại Đại học Virginia (UVA) vào năm 1826. Sau khi tranh cãi với Allan vì những khoản nợ lớn do cờ bạc của ông, Poe buộc phải rời khỏi UVA chỉ sau 8 tháng. Tiếp đến, ông đã phục vụ hai năm trong Quân đội Mỹ và được bổ nhiệm vào West Point. Thêm một lần thất bại nữa và Allan đã cắt đứt hoàn toàn mọi liên hệ với cậu con trai. Poe lại bị đuổi khỏi học viện vì vi phạm nội quy.

Là một người có vẻ ngoài u tối, đẹp trai, và trầm ngâm, Poe đã xuất bản ba tập thơ vào thời điểm đó, nhưng không tác phẩm nào được chú ý. Năm 1836, khi đang làm biên tập viên cho tờ Southern Literary Messenger ở Richmond, Virginia, Poe kết hôn với cô em họ 13 tuổi của mình, Virginia Clemm. Ông cũng hoàn thành tác phẩm hư cấu dài đầu tay, Arthur Gordon Pym, xuất bản năm 1838. Poe cuối cùng đã mất việc tại Messenger vì thói nghiện rượu, và hai vợ chồng phải chuyển đến Philadelphia, nơi Poe làm biên tập viên cho Burton’s Gentleman’s Magazine Graham’s Magazin. Ông dần trở nên nổi tiếng nhờ những bài phê bình thẳng thắn và sắc bén, cùng những câu chuyện kinh dị tăm tối như The Fall of the House of UsherThe Tell-Tale Heart. Cũng trong khoảng thời gian này, Poe bắt đầu viết những câu chuyện thuộc thể loại bí ẩn, bao gồm The Murders in the Rue Morgue The Purloined Letter – những tác phẩm giúp ông được công nhận là cha đẻ của truyện trinh thám hiện đại.

Năm 1844, Poes chuyển đến thành phố New York và đạt được thành công ngoạn mục vào năm sau với bài thơ The Raven (Con quạ). Trong lúc Poe nỗ lực cho ra mắt The Broadway Journal – một tạp chí mà sau đó đã sớm thất bại – vợ ông là Virginia bị ốm và qua đời vì bệnh lao vào đầu năm 1847. Cái chết của vợ càng đẩy Poe sâu hơn vào tình trạng nghiện rượu và ma túy. Sau khi qua lại với một vài phụ nữ, Poe trở về Richmond vào năm 1849 và đính hôn với một người tình cũ. Tuy nhiên, ngay trước đám cưới, Poe đột ngột qua đời. Dù hoàn cảnh vụ việc không rõ ràng, nhưng có vẻ như ông đã bắt đầu uống rượu tại một bữa tiệc ở Baltimore rồi biến mất, và được tìm thấy trong một rãnh nước ba ngày sau đó. Sau khi được đưa đến bệnh viện, ông qua đời vào ngày 7/10/1849, ở tuổi 40.