Thế giới hôm nay: 06/07/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hợp Quốc cho biết họ không quan sát thấy “dấu hiệu có thể nhìn thấy được của mìn hoặc chất nổ” trong những tuần gần đây tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia ở Ukraine, song nhấn mạnh họ muốn được tiếp cận để xác nhận trực tiếp. Trước đó, tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cáo buộc Nga đặt “các vật thể giống chất nổ” trên nóc của nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này. Nga kiểm soát nhà máy từ tháng 2 năm 2022.

“Hầu hết tất cả” các lãnh đạo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ cho rằng cần tiếp tục thắt chặt trong năm 2023, theo biên bản cuộc họp giữa tháng 6 vừa được công bố hôm thứ Tư. Tháng trước, ngân hàng trung ương Mỹ đã giữ nguyên lãi suất ở mức 5-5,25%. Mười hai trong số 18 nhà hoạch định chính sách nói họ mong đợi ít nhất hai lần tăng nữa trong năm nay. Cuộc họp tiếp theo của Fed sẽ diễn ra vào cuối tháng 7. Continue reading “Thế giới hôm nay: 06/07/2023”

06/07/1946: George “Bugs” Moran bị bắt

Nguồn: George “Bugs” Moran is arrested, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1946, các đặc vụ FBI đã bắt giữ George “Bugs” Moran, cùng với hai đồng phạm Virgil Summers và Albert Fouts, ở Kentucky. Từng là một trong những ông trùm băng đảng quyền lực nhất nước Mỹ, nhưng vào thời điểm bị bắt, Moran chỉ còn thực hiện những vụ cướp ngân hàng nhỏ. Hắn chết trong tù 11 năm sau đó. Continue reading “06/07/1946: George “Bugs” Moran bị bắt”

Thái độ của Tập trước cuộc binh biến ở Moscow

Nguồn: Craig Singleton, “Xi’s Schadenfreude Over Moscow’s Mutiny,” Foreign Policy, 29/06/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Tập đã đúng về các vấn đề trong phong cách quản trị của Putin – nhưng đã sai khi đặt cược vào nhà lãnh đạo Nga.

Trong chiến tranh, có nhiều thứ sai hơn là đúng. Nếu sự thật mất lòng này bằng cách nào đó đã bị nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình bỏ qua sau hơn 16 tháng kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược Ukraine – vốn dự kiến chỉ kéo dài 2 ngày, thì cuộc nổi loạn của Tập đoàn Wagner chống lại Moscow hồi cuối tuần trước chắc chắn đã khiến ông phải suy nghĩ lại. Thật vậy, dù Tập thường tung hô “sự mới mẻ” của hệ thống Trung Quốc, trong sâu thẳm, ông vẫn lo sợ rằng Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng bởi căn bệnh ý thức hệ đã từng gây tai họa cho Liên Xô – và vẫn tiếp tục ám ảnh nước Nga cho tới ngày nay. Continue reading “Thái độ của Tập trước cuộc binh biến ở Moscow”