Thế giới hôm nay: 16/08/2023

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Ngân hàng trung ương Nga tăng lãi suất thêm 3,5 điểm phần trăm, lên 12%, sau khi đồng rúp mất giá kỷ lục. Hôm thứ Hai, đồng tiền này đã về mức 100 đồng đổi một đô la Mỹ. Trừng phạt của phương Tây, việc giá dầu Nga bị áp giá trần, và gia tăng nhập khẩu đã khiến đồng rúp lao dốc. Ngân hàng nói quyết định được đưa ra để bình ổn giá cả.

Nga không kích LvivVolyn, hai thành phố ở phía tây Ukraine thường ít bị tấn công hơn so với tiền tuyến ở miền đông và nam đất nước. Phòng không Ukraine cho biết đã đánh chặn 16 trên ít nhất 28 tên lửa Nga. Giới chức cho biết có ba người thiệt mạng ở Volyn. Continue reading “Thế giới hôm nay: 16/08/2023”

Chúng ta nên sợ Trung Quốc đến mức nào?

Nguồn: Stephen M. Walt, “Here’s How Scared of China You Should Be,” Foreign Policy, 07/08/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Một vấn đề quan trọng trong các cuộc tranh luận hiện nay về đại chiến lược của Mỹ là các ưu tiên của nước này trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Mỹ nên dành bao nhiêu nguồn lực (tiền bạc, con người, thời gian, sự chú ý,…) cho vấn đề này? Liệu Trung Quốc có phải là thách thức địa chính trị lớn nhất mà Mỹ từng đối mặt, hay chỉ là gã khổng lồ với đôi chân bằng đất sét? Việc chống lại Trung Quốc có nên được ưu tiên hơn tất cả các vấn đề khác (như Ukraine, biến đổi khí hậu, di cư, Iran, …), hay nó chỉ nên là một trong số nhiều vấn đề và không nhất thiết phải quan trọng nhất? Continue reading “Chúng ta nên sợ Trung Quốc đến mức nào?”