28/12/1832: John C. Calhoun từ chức Phó tổng thống Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: John C. Calhoun resigns vice presidency, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1832, viện dẫn những khác biệt chính trị với Tổng thống Andrew Jackson, và mong muốn được sở hữu chiếc ghế Thượng viện còn trống ở Nam Carolina, John C. Calhoun đã trở thành phó tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ từ chức.

Sinh ra gần Abbeville, Nam Carolina, vào năm 1782, Calhoun là người ủng hộ quyền của các tiểu bang, đồng thời bảo vệ miền Nam nông nghiệp chống lại miền Bắc công nghiệp. Calhoun từng là Bộ trưởng Chiến tranh dưới thời Tổng thống James Monroe, và đã ra tranh cử tổng thống vào năm 1824. Tuy nhiên, những cuộc tấn công gay gắt từ các ứng viên khác đã buộc ông phải rời khỏi cuộc đua và đành chấp nhận chức vụ phó tổng thống dưới thời Tổng thống John Quincy Adams.

Năm 1828, ông lại được bầu làm phó tổng thống sau khi Andrew Jackson đắc cử. Nhưng Calhoun sớm nhận ra mình đã bị cô lập về mặt chính trị khỏi các vấn đề quốc gia dưới thời Tổng thống Jackson. Ngày 12/12/1832, Calhoun được bầu vào một ghế ở Thượng viện Nam Carolina, vốn bị bỏ trống sau khi Thượng nghị sĩ Robert Hayne từ chức. Mười sáu ngày sau, ông từ chức phó tổng thống.

Trong suốt quãng đời chính trị còn lại của mình, Calhoun đã bảo vệ hệ thống đồn điền nô lệ trước lập trường chống nô lệ ngày càng tăng ở các bang tự do. Sang đầu thập niên 1840, khi trở thành ngoại trưởng dưới thời Tổng thống John Tyler, ông đã bảo đảm việc kết nạp Texas vào liên bang với tư cách là một bang có chế độ nô lệ.

Cùng với Andrew Jackson, Daniel Webster, và Henry Clay, John C. Calhoun đã thống trị đời sống chính trị Mỹ suốt nửa đầu thế kỷ 19.