04/07/1911: Nắng nóng giết chết hàng trăm người ở đông bắc nước Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Heat wave strikes Northeast, killing hundreds, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1911, nhiệt độ cao kỷ lục đã được ghi nhận ở vùng đông bắc nước Mỹ trong lúc đợt nắng nóng gay gắt khiến 380 người thiệt mạng. Tại Nashua, New Hampshire, nhiệt độ đạt đỉnh là khoảng 410C. Các kỷ lục nhiệt độ cao khác đã được ghi nhận trên khắp New England trong khoảng thời gian 11 ngày.

Khu vực từ Pennsylvania phía đông bắc đến Maine đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi cái nóng ngột ngạt. Thành phố New York bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề. Trên thực tế, Sở Y tế Thành phố New York đã lần đầu tiên đưa ra khuyến cáo về nhiệt độ vào tháng 7/1911. Thị trưởng William Gaynor đã cố gắng đảm bảo rằng các đại lý nước đá của thành phố có thể giao hàng kịp thời. Trong giai đoạn trước khi có tủ lạnh, nước đá rất quan trọng trong việc giữ cho nguồn cung cấp thực phẩm không bị hỏng.

Tính đến ngày 13/07, New York báo cáo có 211 người chết vì nắng nóng quá mức. Một người đàn ông, nhiều khả năng bị mất phương hướng do kiệt sức vì nóng, đã dùng quá liều thuốc strychnine. Tại Philadelphia, 159 người chết vì nắng nóng. Các nguyên nhân được xếp vào nhóm tử vong do nắng nóng khá đa dạng vào thời điểm năm 1911, khi một số nhà chức trách đã tính cả những người chết đuối khi cố gắng hạ nhiệt bằng cách bơi lội. Sức nóng đôi khi còn làm cong đường ray, khiến tàu trật bánh. Cái chết trong bất kỳ tai nạn liên quan nào cũng có thể được tính là chết do nắng nóng. Tuy nhiên, sốc nhiệt là nguyên nhân điển hình của các trường hợp tử vong liên quan đến nhiệt. Thời tiết quá nóng hoặc ẩm ướt, hoặc các hoạt động mạnh dưới ánh nắng mặt trời có thể khiến cơ chế điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể không hoạt động hiệu quả, khiến nhiệt độ cơ thể tăng lên mức nguy hiểm. Các triệu chứng của say nắng bao gồm đau đầu, chóng mặt, lú lẫn; da nóng, khô, và ửng đỏ; nhịp tim nhanh và có ảo giác.

Đợt nắng nóng cuối năm 1911 đã kết thúc với một trận giông bão nghiêm trọng, khiến 5 người thiệt mạng