13/04/1945: Hitler phát biểu từ boongke

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Hitler bluffs from bunker as Russians advance and atrocities continue, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1945, Adolf Hitler tuyên bố từ boongke ngầm của mình rằng chiến thắng trước quân Liên Xô đã gần kề và Berlin sẽ vẫn thuộc về nước Đức. “Lực lượng pháo binh hùng mạnh đang chờ đợi để chào đón kẻ thù,” ông nói.

Trong lúc Hitler cố gắng nâng cao tinh thần chiến đấu của quân đội, thì lính Đức, Đoàn Thanh niên Hitler, và cảnh sát địa phương đã dồn 5.000 đến 6.000 tù nhân Do Thái vào một nhà kho lớn rồi phóng hỏa, hy vọng che giấu bằng chứng về tội ác chiến tranh khủng khiếp của mình trước khi Đệ tam Đế chế sụp đổ. Bất kỳ nạn nhân Do Thái nào cố gắng đào thoát khỏi nhà kho đang cháy cũng sẽ bị lính Đức bao vây bắn chết. “Vài nghìn người đã bị thiêu sống,” một người sống sót kể lại.

Điều trớ trêu là, nếu Tổng thống Franklin Roosevelt còn sống, ông đã dự định phát biểu tại bữa tối Ngày Jefferson hàng năm ở Washington, D.C. vào chính ngày hôm đó, tuyên bố mong muốn “chấm dứt mầm mống của mọi cuộc chiến – chấm dứt phương pháp tàn bạo, vô nhân đạo, và hoàn toàn phi thực tế để giải quyết những khác biệt giữa các chính phủ này.”