17/04/1961: Mỹ tiến hành Sự kiện Vịnh Con Lợn

Print Friendly, PDF & Email

BayoPigs-e

Nguồn:The Bay of Pigs invasion begins,” History.com (truy cập ngày 15/4/2015).

Biên dịch & Hiệu đính: Nguyễn Huy Hoàng

Sự kiện Vịnh Con Lợn là cuộc tấn công của một nhóm người Cuba lưu vong được Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) tài trợ và huấn luyện vào Cuba với mục đích lật đổ chính phủ cộng sản của Fidel Castro. Cuộc tấn công này là một thất bại thảm hại.

Fidel Castro là một mối lo ngại với các nhà hoạch định chính sách của Mỹ kể từ khi ông lên nắm quyền ở Cuba sau cuộc cách mạng thành công tháng 1 năm 1959. Việc Castro tấn công vào các công ty và những lợi ích của Mỹ ở Cuba, những luận điệu chống Mỹ của ông, và việc Cuba có động thái hướng tới một mối quan hệ gần gũi hơn với Liên Xô đã khiến các quan chức Mỹ kết luận rằng nhà lãnh đạo Cuba này là một mối đe dọa tới những lợi ích của Mỹ ở Tây bán cầu.

Tháng 3 năm 1960, Tổng thống Dwight D. Eisenhower đã ra lệnh cho CIA đào tạo và trang bị một lực lượng bao gồm những người Cuba lưu vong cho một cuộc tấn công quân sự vào Cuba. John F. Kennedy tiếp tục chương trình này khi ông trở thành tổng thống năm 1961.

Cho dù nhiều cố vấn quân sự đã chỉ ra rằng cuộc tấn công vào Cuba bởi một nhóm những người lưu vong với trang bị vũ khí hạng nhẹ có rất ít cơ hội thành công, Kennedy vẫn tiếp tục tiến hành. Ngày 17 tháng 4 năm 1961, khoảng 1.200 người lưu vong, được trang bị vũ khí và sử dụng tàu đổ bộ Mỹ, lội vào bờ biển Vịnh Con Lợn ở Cuba. Mỹ hi vọng lực lượng lưu vong sẽ đóng vai trò là điểm tập hợp cho các công dân Cuba, những người sẽ đứng lên và lật đổ chính phủ Castro. Kế hoạch này ngay lập tức tan rã – lực lượng đổ bộ bất ngờ gặp phải cuộc phản công nhanh của quân đội Castro, lực lượng không quân nhỏ bé của Cuba đã đánh chìm hầu hết các tàu hỗ trợ quân lưu vong. Hoa Kỳ đã không hỗ trợ bằng không quân cần thiết, và các cuộc nổi dậy được [phía Mỹ] mong đợi đã không bao giờ xảy ra. Hơn 100 người tham gia tấn công đã thiệt mạng, và hơn 1.100 người bị bắt làm tù binh.

Mỹ đã phải trả giá đắt cho thất bại ở Vịnh Con Lợn. Castro đã sử dụng cuộc tấn công của “đế quốc Mỹ” (“Yankee imperialists”) để củng cố quyền lực của mình ở Cuba và yêu cầu thêm viện trợ quân sự từ phía Liên Xô. Khoản viện trợ đó cuối cùng bao gồm cả tên lửa, và việc xây dựng các căn cứ tên lửa ở Cuba đã gây ra cuộc Khủng hoảng tên lửa Cuba tháng 10 năm 1962, khi Hoa Kỳ và Liên Xô suýt gây chiến vì vấn đề này. Hơn nữa, nhiều quốc gia Mỹ Latinh đã bêu riếu Hoa Kỳ vì việc sử dụng lực lượng vũ trang để cố gắng lật đổ Castro, người đàn ông được nhiều người coi là anh hùng vì lập trường chống sự can thiệp và chủ nghĩa đế quốc của Mỹ. Kennedy đã cố gắng chuộc lỗi bằng cách công khai nhận trách nhiệm đối với vụ tấn công và thất bại đi kèm, nhưng nhiệm vụ bất thành này đã khiến vị tổng thống trẻ tuổi trở nên yếu đuối và thiếu quyết đoán.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]