12/07/1957: Tổng thống Mỹ đầu tiên di chuyển bằng trực thăng

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Eisenhower takes first presidential ride in a helicopter, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1957, Dwight D. Eisenhower trở thành Tổng thống Mỹ đầu tiên sử dụng phương tiện tiên tiến mới nhất trong công nghệ hàng không: trực thăng.

Mặc dù các máy bay trực thăng quân sự thử nghiệm đã được đưa vào kiểm tra từ năm 1947, nhưng phải đến 10 năm sau, Tổng thống mới xem xét sử dụng cỗ máy mới cho những chuyến đi ngắn và chính thức, đến hoặc đi từ Nhà Trắng. Eisenhower đề xuất ý tưởng này cho Cơ quan Mật vụ, vốn là những người đã phê chuẩn phương thức vận tải mới, cho rằng nó an toàn hơn và hiệu quả hơn so với xe limousine truyền thống. Phi đội HMX-1 Nighthawks phục vụ Tổng thống ban đầu được điều hành bởi Quân đội và Thủy quân Lục chiến phối hợp. Kể từ năm 1976, Thủy quân Lục chiến tiếp quản tất cả các hoạt động trực thăng.

Trong nhiệm kỳ thứ hai của mình, Eisenhower đã sử dụng một chiếc Bell UH-13-J Sioux để bay đến nơi nghỉ dưỡng của Tổng thống tại Trại David và đến nông trại của ông ở Gettysburg, Pennsylvania. Theo Văn phòng Quân sự Nhà Trắng, các Tổng thống kể từ thời Eisenhower đã sử dụng Sikorsky VH-3D, hay còn được gọi là Sea King (Hải Vương), để di chuyển ở lục địa Mỹ và nước ngoài. Hầu hết các chuyến bay trực thăng của Tổng thống khởi hành và hạ cánh ở bãi cỏ phía nam Nhà Trắng. Chiếc trực thăng chính thức của Tổng thống luôn được gọi là Marine One, giống như chiếc máy bay chính thức của Tổng thống  luôn được gọi là Air Force One. Marine One và một máy bay trực thăng phụ thứ hai để đánh lạc hướng (decoy) sẽ hộ tống Air Force One trên tất cả các chuyến đi của Tổng thống.

Hiện tại có 19 máy bay trực thăng, bao gồm Sea King và UH-60 Blackhawk, luôn có sẵn để Tổng thống sử dụng.