14/07/1964: Mỹ cáo buộc lính miền Bắc đang chiến đấu ở Nam Việt Nam

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: North Vietnamese regulars are fighting in South Vietnam, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1964, tình báo quân sự Mỹ công khai cáo buộc các sĩ quan quân đội chính quy Bắc Việt Nam đang chỉ huy và tham gia chiến đấu trong lực lượng Việt Cộng (Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam) ở các tỉnh phía bắc của Nam Việt Nam, nơi sức mạnh của lực lượng Việt Cộng đã tăng gấp đôi trong sáu tháng qua. Chỉ một ngày trước đó, tướng Việt Nam Cộng hòa Nguyễn Khánh đã nhắc đến “cuộc xâm lược” của Quân đội miền Bắc.

Sẽ sớm có bằng chứng khác cho thấy lính Bắc Việt đang hoạt động ở miền Nam. Sang tháng 8, các quan chức Việt Nam Cộng hòa tuyên bố rằng hai đại đội của Bắc Việt đã vượt qua Khu vực Phi Quân sự ở tỉnh Quảng Trị. Một trận chiến xảy ra sau đó, và phía Bắc Việt bị đánh bại với thương vong nặng nề.

Sau này người ta phát hiện ra rằng Hà Nội đã ra lệnh cho lực lượng của mình bắt đầu thâm nhập vào miền Nam. Điều này đánh dấu một sự thay đổi lớn về tiến độ và phạm vi chiến tranh ở Nam Việt Nam và kết quả là Tổng thống Lyndon B. Johnson cam kết gia tăng lực lượng quân đội Mỹ.

Lính Bắc Việt và quân Mỹ đụng độ lần đầu tiên vào tháng 11/1965, khi các đơn vị từ Sư đoàn Không Kị binh số 1 (1st Cavalry Division) đến chiến đấu với một số trung đoàn Bắc Việt trong Trận Ia Drang ở Tây Nguyên.