19/04/1897: Cuộc đua Boston Marathon đầu tiên được tổ chức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: First Boston Marathon held, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1897, John J. McDermott người New York đã giành chiến thắng trong cuộc đua Boston Marathon đầu tiên với thành tích là 2 giờ 55 phút 10 giây.

Boston Marathon là đứa con tinh thần của các thành viên Hiệp hội Điền kinh Boston cùng người quản lý tuyển Olympic Mỹ, John Graham, người được truyền cảm hứng từ cuộc đua marathon tại Thế vận hội Olympic hiện đại đầu tiên ở Athens năm 1896. Với sự hỗ trợ của doanh nhân người Boston, Herbert H. Holton, nhiều tuyến đường khác nhau đã được đưa vào xem xét, trước khi một đoạn đường dài 24,5 dặm từ Irvington Oval ở Boston đến Metcalf’s Mill tại Ashland được chọn để tổ chức cuộc đua.

15 vận động viên đã bắt đầu cuộc đua nhưng chỉ có 10 người về đích. John J. McDermott, đại diện cho Câu lạc bộ Điền kinh Pastime của thành phố New York, đã vượt lên dẫn trước vận động viên Dick Grant của Harvard ở khu vực những ngọn đồi ở Newton. Mặc dù ông đã đi bộ nhiều lần trong suốt dặm cuối cùng, McDermott vẫn giành được chiến thắng với khoảng cách thoải mái là 6 phút 52 giây. McDermott cũng là người giành chiến thắng trong cuộc đua marathon còn lại trên đất Mỹ, tổ chức vào tháng 10 trước đó ở New York.

Đường chạy của Boston Marathon đã được thay đổi vào năm 1908, theo tiêu chuẩn Olympic, với chiều dài hiện tại là 26 dặm và 385 thước (42,195 km)

Boston Marathon ban đầu được tổ chức vào Ngày Ái Quốc, tức ngày 19/04, một dịp lễ nhằm kỷ niệm ngày bắt đầu Cách mạng Mỹ. Trong những năm khi ngày 19/04 rơi vào Chủ nhật, cuộc đua được tổ chức vào thứ Hai tuần tiếp theo. Vào năm 1969, Ngày Ái Quốc đã chính thức được chuyển sang ngày thứ Hai tuần thứ ba của tháng 04 và kể từ đó cuộc đua đã được tổ chức vào thứ Hai này.

Phụ nữ đã không được phép tham gia Boston Marathon một cách chính thức cho đến năm 1972, nhưng Roberta “Bobbi” Gibb đã không thể chờ đợi: Năm 1966, cô trở thành người phụ nữ đầu tiên hoàn tất Boston Marathon, nhưng đã phải trốn trong bụi rậm gần vạch xuất phát cho tới khi cuộc đua bắt đầu. Năm 1967, Kathrine Switzer, người đã đăng ký với tên là “K. V. Switzer,” là người phụ nữ đầu tiên chạy đua với số hiệu chính thức. Switzer đã hoàn tất chặng đua mặc dù ban tổ chức đã cố gắng loại cô khỏi đường chạy sau khi xác định cô là phụ nữ.

Mùa thu năm 1971, Liên đoàn Điền kinh Nghiệp dư đã dỡ bỏ lệnh xử phạt các cuộc đua marathon (bao gồm cả Boston) về việc cho phép nữ giới tham dự. Nina Kuscsik trở thành nữ vận động viên tham gia chính thức đầu tiên giành chiến thắng tại Boston Marathon năm 1972. Bảy phụ nữ khác cũng đã tham gia và kết thúc cuộc đua đó.

Năm 1975, Boston Marathon trở thành cuộc đua marathon lớn đầu tiên bao gồm cả một phần thi với xe lăn. Bob Hall đã giành chiến thắng với thành tích 2 giờ 58 phút.