09/05/1914: Woodrow Wilson tuyên bố Ngày của Mẹ đầu tiên

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Woodrow Wilson proclaims the first Mother’s Day holiday, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1914, Woodrow Wilson đã đưa ra một tuyên bố  Tổng thống, chính thức thiết lập Ngày của Mẹ – ngày lễ quốc gia đầu tiên để chúc mừng các bà mẹ người Mỹ.

Ý tưởng về “Ngày của Mẹ” được nhiều người tin là do Julia Ward Howe (1872) đưa ra, trong khi những người khác cho nó là của Anna Jarvis (1907), cả hai đều gợi ý về một kỳ nghỉ, một ngày yên bình. Nhiều bang  đã tổ chức Ngày của Mẹ từ năm 1911, nhưng phải đến khi Wilson vận động thành công Quốc Hội vào năm 1914, Ngày của Mẹ mới chính thức được ấn định vào ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 05.

Trong lời tuyên bố Ngày của Mẹ đầu tiên, Wilson nói rằng ngày lễ mang đến cơ hội “để [công khai bày tỏ] tình yêu và sự tôn kính của chúng ta dành cho các bà mẹ trên khắp đất nước.”

Năm 2002, Tổng thống George W. Bush một lần nữa thể hiện tình cảm như Wilson khi tuyên dương các bà mẹ trong tuyên bố chính thức của ông vào Ngày của Mẹ năm 2002. Ông khen ngợi các bà mẹ nuôi cũng như “người mẹ tuyệt vời” của riêng mình vì “tình yêu và sự hy sinh” của họ. Ông cũng đề cập đến các vị tổng thống trước đây từng bày tỏ sự cảm kích đối với mẹ của họ. Ông trích lời John Quincy Adams rằng “tôi là những gì mẹ đã tạo cho tôi,” và Abraham Lincoln rằng “tất cả những gì tôi hiện có hoặc hy vọng trở thành đều là nhờ người mẹ thiên thần của tôi, [những lời cầu nguyện của mẹ] đã luôn theo tôi suốt cuộc đời.”

Mẹ của Bush, Barbara, từng là một đệ nhất phu nhân nổi tiếng khi cha ông giữ chức Tổng thống từ năm 1989 đến năm 1992.