30/09/1968: Humphrey tuyên bố sẽ ngừng ném bom Bắc Việt

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Humphrey announces that he would halt the bombing of North Vietnam, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1968, trong một động thái rõ ràng nhằm tách mình ra khỏi chính sách của Johnson, ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Hubert Humphrey tuyên bố rằng, nếu thắng cử, ông sẽ ngừng ném bom Bắc Việt Nam nếu có “bất cứ bằng chứng nào, trực tiếp hay gián tiếp, bằng hành động hay lời nói, về sự sẵn lòng của phía cộng sản” nhằm phục hồi khu vực phi quân sự giữa hai miền Bắc và Nam Việt Nam.

Humphrey đã trở thành ứng viên cho đảng của mình khi Tổng thống đương nhiệm Lyndon B. Johnson, thất vọng khi vấp phải sự phản đối sau cuộc Tổng tấn công Tết Mậu Thân của lực lượng cộng sản, đã tuyên bố ông sẽ không tái tranh cử. Mặc cho những hy vọng của Humphrey, nhiều cử tri vẫn chỉ coi ông là người sẽ tiếp nối cách tiếp cận cuộc chiến của Johnson, vốn được đánh dấu bằng sự leo thang chiến tranh và liên tục bế tắc. Ông đã bị đánh bại bởi Richard Nixon, người đã gợi ý trong chiến dịch rằng ông có một kế hoạch bí mật để kết thúc chiến tranh và đạt được “hòa bình trong danh dự.”

Cũng trong ngày này tại Việt Nam: chiến máy bay thứ 900 của Mỹ đã bị bắn hạ ở miền Bắc và tàu USS New Jersey, tàu chiến duy nhất đang tham chiến trên thế giới, đã đến vùng biển Việt Nam và bắt đầu bắn phá khu vực phi quân sự ngay từ vị trí neo đậu của nó ở ngoài khơi bờ biển Việt Nam.

[efb_likebox fanpage_url=”DAnghiencuuquocte” box_width=”420″ box_height=”” locale=”en_US” responsive=”0″ show_faces=”1″ show_stream=”0″ hide_cover=”0″ small_header=”0″ hide_cta=”0″ ]