15/05/1916: Áo phản công mạnh mẽ tại Mặt trận Trentino

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Austrians launch massive offensive on Trentino Front, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1916, quân đội Áo đã tiến hành một cuộc tấn công quan trọng chống lại kẻ thù Ý của họ tại Mặt trận Trentino, phía bắc Ý.

Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng các lựa chọn, và cân nhắc các đề xuất từ cả hai phe, Ý đã chấp nhận lời hứa của phe Hiệp ước về việc được chia một phần lãnh thổ đáng kể sau chiến tranh. Ngày 23/05/1915, họ tuyên chiến với Áo-Hung (nhưng không phải với Đức), mở ra một mặt trận mới cho Thế chiến I, kéo dài 600 km – hầu hết là qua các vùng núi dọc theo đường biên giới có nhiều tranh chấp của Ý với Áo-Hung ở khu vực Trentino.

Khi tuyên chiến, quân đội Ý dù không được trang bị kỹ càng nhưng vẫn ngay lập tức tiến vào vùng Nam Tyrol và tới sông Isonzo, nơi họ đối đầu với phòng tuyến vững chắc của lực lượng Áo-Hung. Địa hình tuyết phủ và nhiều trắc trở khiến khu vực không thích hợp cho các chiến dịch tấn công, và sau vài thành công nhanh chóng của người Ý, cuộc chiến đã rơi vào bế tắc.

Đợt tấn công của Áo vào ngày 15/05/1916 bắt đầu với loạt bắn phá của gần 400 khẩu pháo vào khu vực đồn trú của quân Ý. Dù họ đã khéo léo kháng cự, người Ý vẫn bị đánh đuổi khỏi những ngọn núi và buộc phải rút về phía nam thị trấn Rovereto. Chín ngày sau khi cuộc tấn công bắt đầu, tuyết bắt đầu rơi dày hơn, ngăn cản bước tiến của Áo trước khi họ có thể chiếm được đỉnh núi Pasubio cao 4,000 ft.

Tuy nhiên, trong vòng một tuần, người Áo đã tấn công trở lại, và vẫn tiếp tục tiến qua nhiều núi và đèo. Vào cuối tháng, hoàn toàn kiệt sức nhưng đã chiến thắng, Áo đã bắt 30.000 tù nhân Ý và chiếm được tổng cộng 12 dặm lãnh thổ kể từ khi bắt đầu tấn công.