26/07/1775: Thành lập hệ thống bưu chính Hoa Kỳ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. postal system established, History.com

Biên dịch: Lê Hồng Loan

Vào ngày này năm 1775, hệ thống bưu chính của Hoa Kỳ được thành lập bởi Quốc hội Lục địa lần thứ hai, với Benjamin Franklin là tổng giám đốc bưu chính đầu tiên. Franklin (1706-1790) đã đặt nền móng cho nhiều khía cạnh của hệ thống bưu chính ngày nay.

Vào đầu thời kỳ thuộc địa của những năm 1600, rất ít người Mỹ định cư cần gửi thư cho nhau; thư từ của họ chủ yếu là với những người ở Anh. Thư từ chuyển phát xuyên Đại Tây Dương rất hiếm và có thể mất nhiều tháng để đến nơi. Không có bưu điện ở các thuộc địa, vì vậy thư thường được để lại tại các nhà trọ và quán rượu.

Năm 1753, Benjamin Franklin, người đã từng là trưởng bưu cục tại Philadelphia, trở thành một trong hai tổng giám đốc bưu chính cho các thuộc địa. Ông đã thực hiện nhiều cải tiến cho hệ thống bưu chính, bao gồm thiết lập các tuyến đường mới, hiệu quả hơn trên thuộc địa và giảm thời gian giao hàng xuống một nửa giữa Philadelphia và New York bằng cách cho các đoàn xe giao thư hàng tuần đi cả ngày lẫn đêm qua các nhóm chuyển tiếp. Franklin cũng đã ra mắt biểu đồ phí đầu tiên, trong đó chi phí giao hàng được chuẩn hóa trên cơ sở khoảng cách và trọng lượng.

Năm 1774, người Anh sa thải Franklin khỏi vị trí trưởng bưu cục vì các hoạt động cách mạng của ông. Tuy nhiên, năm sau, ông được Quốc hội Lục địa bổ nhiệm làm tổng giám đốc bưu chính của Hoa Kỳ. Franklin giữ vị trí này cho đến cuối năm 1776, khi ông được gửi sang Pháp với tư cách là một nhà ngoại giao. Ông đã để lại một hệ thống bưu chính được cải tiến rộng khắp, với các tuyến thư từ Florida đến Maine và dịch vụ thường xuyên giữa các thuộc địa và Anh. Tổng thống George Washington đã bổ nhiệm Samuel Osgood, cựu nghị sĩ bang Massachusetts, làm tổng giám đốc bưu chính quốc gia của nước Mỹ theo hiến pháp Hoa Kỳ mới vào năm 1789. Vào thời điểm đó, có khoảng 75 bưu điện trong cả nước.

Ngày nay, Hoa Kỳ có hơn 40.000 bưu điện và dịch vụ bưu chính chuyển 212 tỷ thư mỗi năm cho hơn 144 triệu gia đình và doanh nghiệp ở Hoa Kỳ, Puerto Rico, đảo Guam, Quần đảo Virgin thuộc Mỹ và Samoa thuộc Mỹ. Công ty bưu chính là đơn vị sử dụng lao động dân sự lớn nhất quốc gia, với hơn 700.000 nhân viên sự nghiệp, xử lý hơn 44 phần trăm bưu thiếp và thư từ trên khắp thế giới. Công ty bưu chính là một cơ quan hoạt động không vì lợi nhuận, tự chủ tài chính, chi trả các chi phí của mình thông qua bưu phí (việc sử dụng tem tại Hoa Kỳ bắt đầu vào năm 1847) và các sản phẩm liên quan. Công ty bưu chính vận chuyển thư, bất kể mưa nắng, sử dụng mọi thứ từ máy bay đến những con la. Tuy nhiên, nó không hề rẻ: Công ty Bưu chính Hoa Kỳ nói rằng khi chi phí nhiên liệu tăng chỉ một xu, thì chi phí của nó sẽ tăng thêm 8 triệu đô la.