14/02/1929: Cuộc thảm sát Ngày Thánh Valentine

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The St. Valentine’s Day Massacre, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1929, bốn người đàn ông đã cải trang thành cảnh sát và đột nhập vào sào huyệt của băng đảng do Bugs Moran cầm đầu trên đường North Clark ở Chicago, ép bảy sát thủ của Moran vào tường và bắn chết những người này. Cuộc thảm sát Ngày Thánh Valentine là đỉnh điểm của cuộc chiến băng đảng giữa hai kẻ thù không đội trời chung là Al Capone và Bugs Moran.

George Moran với biệt danh “Rệp” là một tội phạm chuyên nghiệp từng cầm đầu băng đảng North Sida ở Chicago vào những năm 1920 – thời kỳ bùng nổ của hoạt động buôn lậu. Moran từng đối đầu gay gắt với Al Capone, người có biệt danh là “Mặt sẹo”, để kiểm soát các hoạt động buôn lậu ở thành phố Windy. Trong suốt những năm 1920, cả hai đã tiến hành nhiều vụ ám sát lẫn nhau nhưng không thành. Một trong những vụ khét tiếng là việc Moran và đồng bọn lái sáu chiếc xe đi qua một khách sạn ở Cicero, Illinois, nơi Capone và đồng bọn đang ăn trưa, rồi xả 1.000 phát đạt vào tòa nhà.

Việc treo thưởng 50.000 đô la cho việc lấy đầu Capone đã trở thành giọt nước tràn ly đối với nhóm Capone. Hắn ra lệnh phải tiêu diệt băng đảng của Moran. Ngày 14/02, rượu whiskey lậu theo như giao hẹn sẽ được chuyển đến sào huyệt của Moran. Tuy nhiên, Moran đã đến trễ và bắt gặp các cảnh sát xông vào sào huyệt của mình. Moran đợi bên ngoài và cho rằng đồng bọn của hắn đã bị bắt bởi một cuộc đột kích. Thế nhưng, những sát thủ cải trang thật ra đã giết bảy thuộc hạ của Moran bên trong.

Trong số những kẻ bị sát hại có hai sát thủ giỏi nhất của Moran là Frank và Pete Gusenberg. Frank được cho là vẫn còn sống khi các cảnh sát thật xuất hiện tại hiện trường. Khi Gusenberg được hỏi ai là người đã bắn hắn, dù bị thương, song hắn vẫn giữ nguyên tắc im lặng bằng cách trả lời: “Không có ai bắn tôi cả.”

Cuộc thảm sát Ngày Thánh Valentine là cuộc đụng độ cuối cùng giữa Capone và Moran. Capone vào tù năm 1931 và Moran cũng mất rất nhiều thuộc hạ quan trọng nên không thể tiếp tục kiểm soát lãnh thổ của mình. Đúng bảy năm sau vụ thảm sát, một trong những sát thủ từng tham gia cuộc thảm sát ngày Valentine là Jack McGurn đã bị giết trong một phòng bowling đông người bằng một loạt súng máy.

Thủ phạm giết McGurn vẫn là một bí ẩn, song có khả năng đó là Moran dù hắn không bao giờ bị kết tội giết người. Thay vào đó, tội danh của Moran được giảm xuống mức cướp vặt và hắn bị tống vào tù năm 1946. Năm 1957, Moran chết trong Nhà tù Liên bang Leavenworth do bệnh ung thư phổi.