09/03/1781: Tây Ban Nha bao vây thành phố Pensacola

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Spanish siege of Pensacola begins, History.com

Biên dịch: Trần Mẫn Linh

Vào ngày này năm 1781, sau khi chiếm được các vị trí của Anh ở Louisiana và Mississippi, tướng Tây Ban Nha là Bernardo de Galvez – chỉ huy của lực lượng Tây Ban Nha ở Bắc Mỹ – đã chuyển hướng chú ý sang thành phố Pensacola, Florida, đang do Anh  chiếm đóng. Tướng Galvez và một lực lượng hải quân Tây Ban Nha gồm hơn 40 tàu và 3.500 thủy thủ đã cập bến Đảo Santa Rosa và bắt đầu một cuộc bao vây trong hai tháng đối với các lực lượng chiếm đóng của Anh – sau này được gọi là Trận Pensacola.

Đội tàu của Galvez đã sống sót qua một cơn bão ở bến cảng trước khi khởi động hai tháng bắn pháo và nã đại bác liên tục vào các pháo đài Anh. Tới ngày 23/04, quân tiếp viện được điều đến, nâng tổng quân số của Galvez lên 7.800 quân. Sáng ngày 08/05/1781, người Anh đã đầu hàng sau 18 năm chiếm đóng Pensacola, Florida. Phía Anh mất 105 người và phía Tây Ban Nha mất 78, cùng 198 người khác bị thương. Tây Ban Nha đã bắt 1.113 tù nhân và đưa 300 người Anh đến Georgia với cam kết rằng họ sẽ không tái gia nhập quân đội Anh.

Tây Ban Nha chưa bao giờ chính thức ký hiệp ước liên minh với các nhà cách mạng Mỹ, bởi Vua Charles III do dự về tiền lệ mà ông sẽ tạo ra trong việc khuyến khích dân chúng của một đế chế khác lật đổ quốc vương của họ. Tuy nhiên, Tây Ban nha cũng muốn giành lại Gibraltar ở Địa Trung Hải và củng cố quyền kiểm soát các phần đất của mình ở Bắc Mỹ, nên họ đã liên minh với Pháp để chống lại Anh. Kết quả là, Tây Ban Nha đã giành lại được Tây Florida trong cuộc giao tranh và sau đó là Đông Florida – được họ đổi cho Anh bằng quần đảo Bahamas – trong hòa ước cuối cùng. Dù Gibraltar vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Anh, Tây Ban Nha đã nắm giữ toàn bộ vùng đất xung quanh Vịnh Mexico.