18/04/1906: Động đất ở San Francisco giết chết hàng nghìn người

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Great San Francisco Earthquake topples buildings, killing thousands, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1906, lúc 5:13 sáng, một trận động đất có độ lớn ước tính gần 8,0 độ Richter đã xảy ra ở San Francisco, California, khiến khoảng 3.000 người thiệt mạng và nhiều tòa nhà sụp đổ. Nguyên nhân của vụ việc là do Khe đứt gãy San Andreas đã trượt dài khoảng 275 dặm. Sóng xung kích có thể được cảm nhận từ miền nam Oregon xuống tới tận Los Angeles.

Các tòa nhà bằng gạch và gỗ kể từ thời Victoria của San Francisco đã bị tàn phá đặc biệt nghiêm trọng. Hỏa hoạn ngay lập tức bùng phát và – do đường ống dẫn nước bị hỏng khiến các nhân viên cứu hỏa không thể ngăn chặn chúng – bão lửa nhanh chóng lan rộng trên toàn thành phố. Lúc 7 giờ sáng, Quân đội Mỹ từ Pháo đài Mason đã đến hỗ trợ cảnh sát San Francisco (Hall of Justice), còn Thị trưởng E.E. Schmitz thì kêu gọi thực thi lệnh giới nghiêm từ chập tối đến rạng sáng, đồng thời cho phép binh lính bắn chết bất cứ ai bị phát hiện lẻn ra ngoài để cướp bóc.

Trong khi đó, phải đối mặt với những đợt dư chấn dữ dội, các nhân viên cứu hỏa và quân đội Mỹ đã tuyệt vọng tìm cách kiểm soát ngọn lửa ngày một lan rộng, đốt cháy nhiều tòa nhà khắp thành phố, tạo nên những bức tường lửa. Ngày 20/04, 20.000 người tị nạn bị mắc kẹt trong đám cháy lớn này đã được sơ tán từ Đại lộ Van Ness lên tàu USS Chicago.

Tính đến ngày 23/04, hầu hết các đám cháy đã được dập tắt và nhà chức trách bắt đầu công việc xây dựng lại thành phố bị tàn phá nặng nề. Người ta ước tính rằng khoảng 3.000 người đã chết do hậu quả của trận động đất và những đám cháy kinh hoàng mà nó gây ra cho thành phố. Gần 30.000 tòa nhà đã bị phá hủy, bao gồm hầu hết các nhà dân và gần như tất cả các quận thương mại nằm ở khu vực trung tâm.