Thế giới hôm nay: 12/07/2022

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Nga đã nã pháo vào các thành phố phía đông Ukraine, trong đó có thành phố lớn thứ hai của nước này, Kharkiv, khiến ít nhất 6 người thiệt mạng. Tối Chủ nhật, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, cho biết rằng Nga đã tiến hành 34 cuộc không kích vào nước ông kể từ thứ Bảy. Việc phá hủy tòa chung cư ở Chasiv Yar, một thị trấn ở tỉnh Donetsk, đã giết chết ít nhất 30 người và khiến hơn 20 người khác bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Cổ phiếu Twitter đã giảm khoảng 11% trong phiên giao dịch giữa ngày, sau quyết định hôm thứ Sáu của Elon Musk: không tiến hành thương vụ mua lại trị giá 44 tỷ đô la. Người đàn ông giàu nhất thế giới hiện đang bất đồng với gã khổng lồ truyền thông xã hội xoay quanh vấn đề dữ liệu về số lượng tài khoản ma do Twitter cung cấp. Tập đoàn truyền thông đã thuê Watchell, một công ty luật của Mỹ, nhằm cố gắng ép Musk hoàn thành thương vụ.

Đảng Bảo thủ của Anh sẽ công bố nhà lãnh đạo mới của mình vào ngày 05/09, trích lời Sir Graham Brady, chủ tịch Ủy ban 1922 của Đảng Bảo thủ. Thủ tướng Boris Johnson đã từ chối hậu thuẫn bất kỳ ứng viên nào trong số 11 người được đề bạt vào vị trí thay thế ông. Nadhim Zahawi, tân Bộ trưởng Tài chính, cam kết sẽ bãi bỏ kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp vào năm tới nếu ông được chọn làm Thủ tướng.

Đồng euro giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 20 năm, và hiện chỉ còn chênh lệch khoảng 1 xu so với đồng đô la. Lạm phát cao và viễn cảnh thiếu hụt năng lượng – nếu Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu vào mùa đông này – đã khiến các nhà giao dịch cảnh giác hơn về một cuộc suy thoái sắp xảy ra. Trong khi đồng đô la vẫn mạnh, đồng euro lại nhanh chóng trượt giá. Nó đã được giao dịch quanh mức 1,15 đô la vào tháng 2.

Klarna, một nền tảng thanh toán kiểu “mua trước, trả sau” của Thụy Điển, đã chứng kiến mức định giá của nó giảm xuống còn 6,7 tỷ đô la trong vòng gọi vốn mới nhất. Từng là công ty fintech tư nhân có giá trị nhất ở châu Âu, kỳ lân ngành thanh toán này đã tăng trưởng vượt bậc, đạt mức định giá 46 tỷ đô la vào tháng 06/2021, nhưng đã sớm đối mặt với tình trạng cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng và những rắc rối kinh tế nói chung.

Liên Hiệp Quốc đã công bố một báo cáo đánh dấu Ngày Dân số Thế giới, trong đó dự đoán rằng Ấn Độ sẽ vượt qua Trung Quốc để trở thành quốc gia đông dân nhất vào năm 2023. Hiện tại, mỗi nước đều đang có 1,4 tỷ dân. Dân số Ấn Độ đã tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn trong nhiều thập niên, dù gần đây họ đã bắt đầu chậm lại. Báo cáo này cũng dự đoán rằng dân số thế giới sẽ đạt mốc 8 tỷ người vào tháng 11 năm nay.

Hôm thứ Hai, văn phòng của Ranil Wickremesinghe, Thủ tướng Sri Lanka, cho biết họ đã nhận được xác nhận rằng Tổng thống Gotabaya Rajapaksa sẽ từ chức vào ngày 13/07 như đã hứa. Nhóm biểu tình, những người hiện đang chiếm giữ dinh tổng thống, đã bày tỏ sự hoài nghi về việc liệu ông có thực sự từ chức hay không, và nói rằng họ có kế hoạch ở lỳ trong dinh cho đến khi ông làm vậy. Nhóm này tức giận về cuộc khủng hoảng tài chính của đất nước, lạm phát cao, cũng như tình trạng thiếu thốn lương thực và nhiên liệu.

TIÊU ĐIỂM

Nhiều vấn đề nóng trong quan hệ giữa Mỹ và Mexico

Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp người đồng cấp Mexico, Andrés Manuel López Obrador, tại Nhà Trắng vào thứ Ba. Chương trình nghị sự cho buổi gặp gỡ này khá rộng. Mục tiêu đầu tiên là giải quyết lạm phát và những khó khăn kinh tế. Hai năm sau khi hiệp định thương mại tự do mới giữa Mỹ, Canada, và Mexico có hiệu lực, hai nhà lãnh đạo đang khẩn trương tìm cách thúc đẩy đầu tư và duy trì chuỗi cung ứng.

Vấn đề an ninh và buôn bán ma túy cũng sẽ được thảo luận, vì việc sản xuất fentanyl, một loại ma túy tổng hợp thường dẫn đến các ca quá liều ở Mỹ, đang tăng mạnh ở Mexico. Và chủ đề di cư lâu năm cũng sẽ trở lại. Khi hành động vượt biên ngày càng trở nên nguy hiểm hơn cho người di cư, López Obrador sẽ yêu cầu cấp thêm thị thực. Tháng trước, 53 người di cư, khoảng một nửa trong số đó là người Mexico, được tìm thấy đã chết trong một thùng xe tải ở Texas. Đây là sự cố có số người chết cao nhất hiện được ghi nhận, nhưng không chắc nó sẽ là sự cố cuối cùng.

Hạ viện Mỹ điều tra lời kêu gọi bạo loạn ngày 06/01 của Trump

“Hãy đến đó, chúng ta sẽ quậy tưng bừng!” (Be there, will be wild!) – là nội dung dòng tweet của Donald Trump, vào ngày 19/12/2020, mời những người ủng hộ ông tham gia một “cuộc biểu tình lớn” đã được lên kế hoạch ở Washington, D.C., nhằm phản đối kết quả của cuộc bầu cử tổng thống, khi Trump vừa thua Joe Biden. Đến ngày 06/01, một đám đông đã xông vào tòa nhà Điện Capitol. Thứ Ba tuần này, Ủy ban Hạ viện điều tra vụ tấn công sẽ tiến hành thảo luận xem liệu tweet đó có đóng vai trò như một “lời kêu gọi” các nhóm cực hữu và bạo lực, chẳng hạn như Oath Keepers Proud Boys, những người muốn Trump tiếp tục nắm quyền hay không.

Nhiều trong số những người xông vào Điện Capitol thuộc một liên minh chống chính phủ được gọi là phong trào “ái quốc”. Liên minh này có tính phân mảnh, nhưng các nhóm liên kết của nó có chung sở thích về các thuyết âm mưu và sự không tin tưởng vào chính phủ liên bang. Tình trạng bạo lực chính trị đã giảm xuống kể từ năm 2020. Nhưng khi cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra vào tháng 11 sắp tới, cơ quan giám sát lo lắng rằng kết quả gây tranh cãi có thể khiến những kẻ cực đoan nổi giận một lần nữa.

Cộng hòa ly khai ở Donetsk mở đại sứ quán ở Moscow

“Cộng hòa Nhân dân Donetsk” chính là lý do mà Nga cần để xâm lược Ukraine vào tháng 2. Tỉnh miền đông Ukraine này đã tuyên bố độc lập từ năm 2014 khi xung đột bùng nổ, bắt nguồn từ việc Nga sáp nhập Crimea. Nhưng Nga chỉ chính thức ủng hộ nó ngày 21/02 năm nay, khi nước này công nhận Donetsk và tỉnh Luhansk lân cận là hai quốc gia độc lập và gửi quân đến các vùng lãnh thổ này, ba ngày trước khi đưa quân vào phần còn lại của Ukraine.

Thứ Ba này, Cộng hòa Nhân dân Donetsk sẽ nhận được thêm một dấu hiệu công nhận khác từ người bảo trợ của mình, khi họ lần đầu mở đại sứ quán ở Moscow. Lễ khai mạc sẽ có sự tham dự của Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov. Văn phòng của ông cho biết động thái này thể hiện tình đoàn kết của Nga với “nước cộng hòa trẻ tuổi.” Nó cũng gửi đi một tín hiệu. Cộng hòa Nhân dân Donetsk nằm trong khu vực Donbas của Ukraine, tâm điểm hiện tại trong làn sóng tấn công của Nga, nơi giao tranh dữ dội sẽ quyết định diễn biến của cuộc chiến.