31/12/1999: Putin trở thành quyền tổng thống sau khi Yeltsin từ chức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Putin becomes acting president of Russia, following Yeltsin’s resignation, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào đêm giao thừa năm 1999, Boris Yeltsin, Tổng thống đầu tiên của Liên bang Nga, đã từ chức sau 8 năm tại vị. Chức vụ Tổng thống được trao cho Thủ tướng của ông, Vladimir Putin, một cựu sĩ quan tình báo, người sẽ nhanh chóng trở thành nhân vật trung tâm trong nền chính trị Nga và đóng vai trò quan trọng trong các vấn đề toàn cầu trong thế kỷ mới.

Putin đã có 15 năm làm sĩ quan tình báo trong KGB và cơ quan kế nhiệm thời hậu Xô-viết của nó, FSB, trước khi nghỉ hưu vào năm 1990. Ông chuyển đến St. Petersburg và tham gia chính trị, trở thành Phó Thị trưởng chỉ 4 năm sau đó. Yeltsin bổ nhiệm ông làm Giám đốc FSB vào năm 1998, và ngay năm sau đã bổ nhiệm ông làm Thủ tướng. Yeltsin, người gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe sau nhiều năm nghiện rượu, đã từ chức chỉ 4 tháng sau đó. Và Putin đã hoàn tất 6 năm thăng tiến thần tốc, từ một gương mặt mới của chính giới trở thành tổng thống của một trong những quốc gia lớn nhất thế giới.

Cách tiếp cận có tổ chức và bình tĩnh của Putin hoàn toàn trái ngược với cách tiếp cận của người tiền nhiệm, và ông đã được bầu làm Tổng thống với một nhiệm kỳ của riêng mình vào tháng 3/2000. Là một người trung thành với chủ nghĩa dân tộc Nga, Putin đã gửi quân đội đến dập tắt cuộc chiến ly khai ở Chechnya và nhanh chóng hành động để hạn chế quyền hạn của các thống đốc khu vực cũng như giới truyền thông Nga. Những hành động này chính là dấu hiệu báo trước thời kỳ cầm quyền của Putin: ông bị cáo buộc đàn áp thô bạo quyền tự do ngôn luận và trao quyền kiểm soát các lĩnh vực lớn của nền kinh tế Nga cho bạn bè và đồng minh chính trị. Năm 2001, Tổng thống Mỹ mới đắc cử George W. Bush đã rút khỏi Hiệp ước Chống Tên lửa Đạn đạo (Hiệp ước ABM) năm 1972, và chính sách đối ngoại của Putin nhanh chóng được định hình bởi sự đối đầu với Mỹ, bất chấp mối quan hệ thân thiết giữa hai nước trong nhiệm kỳ của Yeltsin.

Putin chưa từng từ bỏ quyền lực kể từ ngày này năm 1999. Sau khi sửa đổi hiến pháp Nga, ông đã giành được nhiệm kỳ tổng thống thứ ba vào năm 2012 và nhiệm kỳ thứ tư vào năm 2018. Dưới thời Putin, hầu hết các nhà quan sát đều đồng ý rằng Nga đã trở nên chuyên chế và hiếu chiến hơn hẳn, sáp nhập bán đảo Crimea vào năm 2014 và phát động một cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine vào năm 2022.

Vén màn bí mật đời tư Vladimir Putin (P1)