09/01/1972: Chìm tàu RMS Queen Elizabeth

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Fire breaks out on former RMS Queen Elizabeth, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1972, tàu Seawise University (trước đây là RMS Queen Elizabeth) đã bị chìm tại cảng Hong Kong sau một vụ cháy kinh hoàng kéo dài 2 ngày.

RMS Queen Elizabeth, được đặt theo tên vợ của Vua George VI, đã hạ thủy vào ngày 27/09/1938. Vào thời điểm đó, nó là tàu chở khách lớn nhất từng được đóng. Khi Thế chiến II nổ ra, để bảo vệ nó khỏi bom Đức, Queen Elizabeth đã được gửi đến New York, nơi nó thả neo cạnh Normandie và Queen Mary, hai tàu chở khách lớn nhất khác thời bấy giờ.

Sau đó, Queen Elizabeth được huy động làm tàu chuyển quân, chuyên chở gần 1 triệu binh sĩ trong thời chiến. Sau chiến tranh, con tàu quay trở lại với dịch vụ thương mại và trở thành một trong những tàu vận tải xuyên Đại Tây Dương hàng đầu, đưa hàng nghìn người qua lại giữa Anh và Mỹ. Năm 1968, chủ sở hữu của con tàu, Công ty Tàu thủy Cunard, đã bán Queen Elizabeth cho một công ty có kế hoạch biến nó thành một địa điểm du lịch và khách sạn ở Philadelphia. Tuy nhiên, con tàu cũ kỹ đã bị đánh giá là có nguy cơ hỏa hoạn, và hai năm sau, nó được bán cho doanh nhân Hong Kong C.Y. Tung, người muốn sử dụng con tàu làm một trường đại học nổi. Nó được đổi tên thành Seawise University (Đại học Seawise) và được gửi đến bến cảng Hong Kong để cải tạo.

Ngày 8/1, hỏa hoạn bùng phát trên tàu và gần như toàn bộ lực lượng cứu hỏa Hong Kong đã được huy động để cố gắng cứu nó. Bất chấp mọi nỗ lực suốt hai ngày trời, con tàu già nua đã lật nghiêng và chìm xuống đáy bến cảng. May mắn thay, không có ai thiệt mạng. Hai năm sau, xác tàu đã trở thành bối cảnh cho một cảnh quan trọng trong bộ phim “The Man With the Golden Gun,” (Sát thủ với Khẩu súng Vàng, công chiếu năm 1974) có sự tham gia của Roger Moore trong vai James Bond.