Thế giới hôm nay: 31/01/2024

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Cựu thủ tướng Pakistan Imran Khan bị kết án 10 năm tù vì làm lộ bí mật nhà nước. Ông Khan bị kết tội chia sẻ nội dung của một bức điện ngoại giao bí mật vì vẫy tài liệu này tại một buổi mít tinh chính trị. Cựu thủ tướng hiện đang ngồi tù vì tội tham nhũng và bị cấm tham gia bầu cử Pakistan ngày 8 tháng 2 tới đây. Ông Khan phủ nhận mọi cáo buộc, chỉ trích chúng là có động cơ chính trị.

Nền kinh tế EU cũng như khu vực đồng euro trì trệ trong ba tháng cuối năm 2023. Kinh tế EU chỉ tăng trưởng 0,2% so với một năm trước. Thành tích của riêng nước Đức đặc biệt kém khi giảm 0,3% so với quý trước đó. Tuy vậy, đà giảm của nền kinh tế lớn nhất khối đã được bù đắp bởi tăng trưởng tốt ở Ý và Tây Ban Nha. Continue reading “Thế giới hôm nay: 31/01/2024”

Tại sao nhập cư hàng loạt tốt cho các xã hội Phương Tây?

Nguồn: Gideon Rachman, “In praise of mass immigration,” Financial Times, 22/01/2024

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Tỷ lệ nhập cư cao là dấu hiệu cho thấy một xã hội lành mạnh và năng động.

“Khi nhìn về phía trước, tôi chợt thấy có linh cảm. Giống như người La Mã, tôi như đang thấy sông Tiber sủi đầy máu…”

Đó là lời cảnh báo hồi năm 1968 của Enoch Powell về nguy cơ nhập cư ồ ạt vào Anh. Giờ đây, những người xem chính trị gia quá cố của Đảng Bảo thủ như một nhà tiên tri sẽ cảm thấy như mình được minh oan. Phản đối làn sóng nhập cư đang ngày càng trở thành vấn đề trọng tâm trong nền chính trị phương Tây. Continue reading “Tại sao nhập cư hàng loạt tốt cho các xã hội Phương Tây?”