Thế giới hôm nay: 15/04/2024

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: The Economist | Biên dịch: Đỗ Đặng Nhật Huy

Chuck Schumer, lãnh đạo phe đa số Dân chủ tại Thượng viện và là chính trị gia Do Thái cấp cao nhất của Mỹ, đã kêu gọi Israel tổ chức bầu cử. Ông Schumer nói rằng chính phủ của thủ tướng Israel Binyamin Netanyahu đã để cho quá nhiều thường dân thiệt mạng ở Gaza và “không còn phù hợp với nhu cầu của Israel.” Ông nói thêm là đất nước “không thể tồn tại nếu trở thành một kẻ bị ruồng bỏ trên trường quốc tế.” Tổng thống Joe Biden cũng tỏ ra chán ngấy với ông Netanyahu – người mà gần đây ông nói là “làm tổn thương Israel nhiều hơn là giúp đỡ” nước này – nhưng vẫn chưa kêu gọi thay thế nhà lãnh đạo Israel.

Joe Biden cho biết ông phản đối đề xuất tiếp quản US Steel của Nippon Steel. Hồi tháng 12, nhà sản xuất thép lớn nhất Nhật Bản đã đồng ý mua công ty Mỹ trong một thỏa thuận trị giá gần 15 tỷ USD. Tuy vậy, thỏa thuận này bị chỉ trích gay gắt bởi các công đoàn và chính trị gia, một phần vì lý do an ninh quốc gia. Donald Trump, đối thủ của ông Biden trong cuộc bầu cử tổng thống, cho biết ông sẽ “chặn nó ngay lập tức.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trách các thành viên liên minh “không cung cấp đủ đạn dược cho Ukraine.” Tuy nhiên, phát biểu tại buổi trình bày báo cáo thường niên của NATO, ông Stoltenberg cũng lưu ý rằng 2/3 số quốc gia thành viên giờ đây sẽ đáp ứng mục tiêu chi tiêu quốc phòng 2% GDP của liên minh trong năm nay. Khoảng một phần ba số thành viên được cho là sẽ đạt mục tiêu trong năm 2023.

SpaceX, công ty do Elon Musk thành lập, đã phóng tên lửa Starship khổng lồ từ căn cứ ở Texas. Cuộc thử nghiệm dường như đã thành công hơn hai nhiệm vụ được thực hiện năm ngoái. Tên lửa hai tầng đã hoàn thành thao tác tách và đi vào không gian. Song SpaceX cũng cho biết họ bị mất liên lạc với tên lửa khi nó quay trở lại bầu khí quyển, và nó được cho là đã rơi xuống Ấn Độ Dương.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu lên 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2024. Dự báo này cao hơn 110.000 thùng/ngày so với dự báo tháng trước, nhưng thấp hơn nhiều so với mức 2,3 triệu thùng/ngày của năm 2023. cơ quan này cũng hạ dự báo về tăng trưởng nguồn cung toàn cầu khi các nước OPEC+ cắt giảm sản lượng.

Hạ viện Pháp thông qua dự thảo luật đặt ra những hạn chế đối với các công ty thời trang nhanh. Đạo luật này sẽ áp dụng phí môi trường đối với hàng may mặc giá rẻ và gây khó khăn cho các thương hiệu trong việc quảng cáo. Nếu được Thượng viện thông qua, đạo luật — được cho là đầu tiên trên thế giới — có thể khiến các công ty như Shein và Temu phải đau đầu.

Con số trong ngày: 35 tỷ USD, là số tiền mà Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất gần đây đã cam kết đầu tư vào Ai Cập.

TIÊU ĐIỂM

Bầu cử tổng thống Nga bắt đầu

Vào thứ Sáu, cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ bắt đầu. Kết quả không còn nghi ngờ gì nữa: Vladimir Putin sẽ giành được thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa. Ông nắm trong tay các phương tiện truyền thông và đã đóng cửa các nhóm xã hội dân sự. (Golos, tổ chức giám sát bầu cử độc lập duy nhất của Nga, đã bị dán nhãn là “đặc vụ nước ngoài”.) Các nhân vật đối lập đã bị bịt miệng, bỏ tù, hoặc sát hại. Boris Nadezhdin, một chính trị gia phản chiến, đã thu thập đủ chữ ký để giành được một vị trí trong lá phiếu, nhưng bị cấm ứng cử. Vào ngày 16 tháng 2, Alexei Navalny, thủ lĩnh phe đối lập nổi tiếng nhất của Nga, đã chết tại trại giam ở Siberia, nơi ông bị giam giữ vì những cáo buộc ngụy tạo.

Trong bối cảnh đó, việc tổ chức bỏ phiếu có vẻ vô nghĩa. Nhưng nó rất quan trọng đối với bản thân ông Putin. Quyền lực của ông mang một vỏ bọc là sự ủng hộ của quần chúng. Cuộc bầu cử là một nghi thức để nhấn mạnh điều đó. Nó sẽ khuyến khích tổng thống tiếp tục cuộc chiến ở Ukraine và chiến dịch đàn áp ở quê nhà.

Người Mỹ không hài lòng dù nền kinh tế tăng trưởng tốt

Dù giai đoạn khó khăn đã qua, người Mỹ vẫn chưa thấy hài lòng với nền kinh tế. Dữ liệu mới nhất về chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan — một chỉ số được theo dõi chặt chẽ — sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Tháng trước, thang đo này đã giảm xuống mức 76,9 – tương đương với tăng trưởng yếu. Con số này giảm nhẹ so với đầu năm, mặc dù đã tăng mạnh từ đầu năm 2023. Đối với chính quyền Biden, tâm trạng của công chúng là một nỗi lo đáng kể. Tăng trưởng kinh tế gần đây của Mỹ rất ấn tượng, nhưng nhiều người dường như vẫn tập trung vào lạm phát cao hơn là vào thị trường lao động mạnh mẽ. Các nhà phân tích lập luận rằng quan điểm đảng phái chính trị có thể đang cản trở các phản hồi khảo sát và mọi người sẽ mất nhiều thời gian hơn để “tiêu hóa” đợt tăng giá lớn xảy ra vào năm 2022. Trong bối cảnh đó, một sự cải thiện dù chỉ khiêm tốn trong chỉ số tâm lý tiêu dùng có thể là điều tốt nhất mà Joe Biden mong đợi.

Thượng đỉnh Pháp-Đức-Ba Lan

Khi tổng thống Pháp Emmanuel Macron đến thăm Berlin vào thứ Sáu, ông sẽ cố gắng hàn gắn mối quan hệ với thủ tướng Đức Olaf Scholz. Cặp đôi này khác nhau về tính khí và bản năng chính trị – và trong những tuần gần đây họ cũng bất đồng quan điểm về cuộc chiến ở Ukraine.

Ông Macron làm người Đức ngạc nhiên khi vào cuối tháng 2 ông công khai đề cập rằng các nước phương Tây có thể gửi bộ binh tới Ukraine. Ông Scholz ngay lập tức bác bỏ ý kiến này. Các quan chức Đức đặc biệt khó chịu trước những lời lẽ diều hâu như vậy vì Pháp chỉ cung cấp 635 triệu euro (693 triệu USD) viện trợ quân sự cho Ukraine, trong khi Đức đã chuyển hoặc hứa 17,7 tỷ euro, theo tính toán của Viện Kinh tế Thế giới Kiel (số liệu mà chính phủ Pháp phản đối). Hai ông Macron và Scholz sau đó sẽ cùng với thủ tướng Ba Lan, Donald Tusk, tham dự cuộc họp của Tam giác Weimar, một diễn đàn địa chính trị ra đời năm 1991 sau khi chiến tranh lạnh kết thúc. Ba Lan và Đức đặc biệt mong muốn hồi sinh nó.

Công ty fintech tiêu biểu của Ấn Độ gặp khó khăn

Trong nhiều năm qua, Paytm luôn là công ty tiên phong trong cuộc bùng nổ fintech ở Ấn Độ. Công ty khởi nghiệp này đã đi đầu trong lĩnh vực thanh toán kỹ thuật số trong nước, thu hút được 100 triệu người dùng và hàng tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm. Vào năm 2021, nó ra mắt công chúng với mức định giá 20 tỷ USD, trở thành thương vụ IPO lớn nhất từ ​​trước đến nay của Ấn Độ. Nhưng giờ đây Paytm đang gặp nhiều khó khăn.

Giá cổ phiếu của Paytm đã sụt giảm trong bối cảnh lo ngại về khả năng sinh lời của nó. Và trong nỗ lực thu hút người dùng, công ty đã đi tắt đón đầu, khiến các cơ quan quản lý tức giận. Vào thứ Năm, công ty sẽ đóng cửa chi nhánh ngân hàng của mình theo lệnh của ngân hàng trung ương Ấn Độ vì “liên tục không tuân thủ,” chẳng hạn như mở tài khoản mà không có giấy tờ tùy thân thích hợp.

Những động thái này sẽ có tác động sâu rộng. Người dùng có tài khoản ngân hàng Paytm, bao gồm nhiều doanh nghiệp nhỏ, sẽ phải rút tiền ra. Nhiều người trong số 7.000 công ty khởi nghiệp fintech khác ở Ấn Độ cũng có thể phải giảm bớt chiến lược tiếp cận khách hàng tương tự. Câu chuyện thành công của Paytm đang trở thành một mô hình cảnh báo.