16/03/1802: Thành lập Học viện Quân sự West Point

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: U.S. Military Academy established, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1802, Học viện Quân sự Hoa Kỳ – trường quân sự đầu tiên của đất nước – đã được Quốc hội thành lập nhằm mục đích giáo dục và huấn luyện nam thanh niên về lý thuyết và thực hành khoa học quân sự. Học viện nằm ở West Point, New York, nên thường được gọi đơn giản là trường West Point.

Nằm trên bờ tây sông Hudson, New York, West Point từng là một pháo đài thời Cách mạng, được xây dựng để bảo vệ Thung lũng sông Hudson khỏi những đợt tấn công của quân Anh. Năm 1780, Tướng Benedict Arnold, chỉ huy của phe Ái Quốc, đã đồng ý giao West Point cho người Anh để nhận 6.000 bảng. Tuy nhiên, âm mưu đã bị phát giác trước khi pháo đài rơi vào tay người Anh, và Arnold phải chạy sang Anh để được bảo vệ.

Mười năm sau khi Học viện được thành lập vào năm 1802, mối đe dọa từ một cuộc chiến khác với nước Anh đã khiến Quốc hội Mỹ quyết định để mở rộng cơ sở vật chất và tăng thêm quân số West Point. Kể từ năm 1817, Học viện được tái tổ chức bởi Giám đốc Sylvanus Thayer – người sau này được mệnh danh là “cha đẻ của West Point” – và trường trở thành một trong những nguồn cung cấp kỹ sư xây dựng tốt nhất trên cả nước. Trong Chiến tranh Mexico-Anh, các học viên tốt nghiệp West Point trở thành những nhà lãnh đạo đưa lực lượng Mỹ đến chiến thắng; nhưng với sự bùng nổ của Nội chiến, những người từng là bạn bè ở West Point đã phải đối đầu nhau nơi chiến tuyến để bảo vệ tiểu bang của họ.

Năm 1877, học viên người Mỹ gốc Phi đầu tiên tốt nghiệp Học viện, và đến năm 1976, những nữ học viên đầu tiên đã được phép ghi danh nhập học. Hiện nay, West Point do Lục quân Hoa Kỳ trực tiếp quản lý và giám sát, với hơn 4.000 học viên theo học.