25/04/1980: Máy bay đâm vào núi ở Quần đảo Canary, 146 người tử nạn

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Plane crashes on Canary Islands, killing 146, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1980, một chiếc Boeing 727 của Dan-Air đã rơi trên đường chở đoàn khách du lịch Anh đến Quần đảo Canary, khiến toàn bộ 146 người trên máy bay thiệt mạng. Vụ tai nạn khủng khiếp này xảy ra chỉ ba năm sau một tai nạn còn khinh hoàng hơn, cũng xảy ra tại sân bay Quần đảo Canary.

Năm 1977, một chiếc máy bay phản lực của KLM đã va chạm với một chiếc máy bay của Pan Am trên đường băng, khiến 570 người thiệt mạng. Vụ va chạm xảy ra khi các vấn đề về liên lạc giữa máy bay và đài kiểm soát không lưu đã làm trầm trọng thêm tình trạng sương mù vốn đã nguy hiểm.

Ngày 25/04/1980, những vấn đề tương tự tại cùng một sân bay đã dẫn đến hậu quả bi thảm. Chiếc máy bay thuê (chartered jet) của Dan-Air từ Manchester, Anh đã đến quần đảo giữa lúc trời nhiều mây vào cuối buổi sáng. Trên máy bay là 138 hành khách, háo hức đến thăm những bãi biển ở Tenerife, và 8 thành viên phi hành đoàn. Quá trình điều hướng thiếu chính xác của các phi công đã mở màn bi kịch; họ nói với các nhân viên kiểm soát không lưu rằng mình cách vị trí thực tế khoảng một dặm về phía đông.

Vào thời điểm đó, sân bay không có hệ thống radar và đã cho phép máy bay hạ xuống độ cao khoảng 1800m để chờ đợi được chỉ định khu vực hạ cánh. Trong những thời điểm quan trọng tiếp theo, phi hành đoàn trên máy bay và các nhân viên kiểm soát không lưu gặp khó khăn trong việc liên lạc để xác định vị trí của máy bay và cách nó nên hạ cánh. Cuối cùng, phi công, người bị bối rối trước một mệnh lệnh mà ông nhận được từ các nhân viên kiểm soát không lưu, quyết định lái máy bay thẳng về hướng những ngọn núi trên hòn đảo nhỏ.

Do điều kiện mây mù dày đặc, các phi công đã chẳng thể nhìn thấy ngọn núi ngay trước mặt họ. Toàn bộ 146 người đã thiệt mạng ngay lập tức khi máy bay lao thẳng vào sườn núi.