14/05/1804: Lewis và Clark khởi hành khám phá Tây Bắc nước Mỹ

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: Lewis and Clark depart to explore the Northwest, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1804, một năm sau khi Mỹ mở rộng gấp đôi lãnh thổ của mình bằng việc mua lại Louisiana, đoàn thám hiểm Lewis và Clark đã lên đường rời St. Louis, Missouri, bắt đầu chuyến đi khám phá vùng Tây Bắc từ Sông Mississippi đến Thái Bình Dương.

Ngay từ trước khi chính phủ Mỹ hoàn tất cuộc đàm phán mua bán lãnh thổ với Pháp, Tổng thống Thomas Jefferson đã giao nhiệm vụ cho thư ký riêng của mình là Meriwether Lewis và William Clark dẫn đầu một cuộc thám hiểm tiến vào vùng đất hiện là miền Tây Bắc nước Mỹ. Vào ngày 14/05, “Đoàn Khám phá” (Corps of Discovery) gồm khoảng 45 người, dù chỉ 33 người trong số này có thể thực hiện toàn bộ hành trình, đã rời St. Louis để đi vào nội địa nước Mỹ.

Đoàn thám hiểm đã đi dọc lên thượng nguồn Sông Missouri, trên một chiếc thuyền dài gần 17m cùng với hai chiếc thuyền khác nhỏ hơn. Sang tháng 11, Toussaint Charbonneau, một thương nhân buôn lông thú người Canada gốc Pháp, cùng cô vợ trẻ người Sacagawea bản địa, đã gia nhập đoàn với tư cách phiên dịch viên. Cả đoàn đã trú đông ở Bắc Dakota ngày nay, trước khi băng qua Montana ngày nay, nơi họ lần đầu tiên nhìn thấy Dãy núi Rocky.

Ở phía bên kia của Dãy Rocky, họ đã gặp Shoshone, một bộ tộc người Sacagawea, những người đã bán ngựa cho đoàn thám hiểm, để họ có để đi qua Dãy núi Bitterroot. Sau khi vượt qua những thác nước nguy hiểm của Sông Clearwater và Sông Snake bằng ca nô, các nhà thám hiểm đã đến vùng nước êm đềm của Sông Columbia, và từ đó trôi ra biển. Vào ngày 08/11/1805, đoàn thám hiểm đến được Thái Bình Dương. Sau khi tạm dừng ở đó để trú đông, các nhà thám hiểm lại bắt đầu hành trình dài trở về St. Louis.

Vào ngày 23/09/ 1806, sau gần hai năm rưỡi, đoàn thám hiểm đã trở lại thành phố, mang về một lượng lớn thông tin về vùng Tây Bắc (phần lớn đã có người Mỹ bản địa sinh sống), cũng như các tuyên bố có giá trị của Mỹ đối với Lãnh thổ Oregon.