16/07/1999: John F. Kennedy, Jr.thiệt mạng trong tai nạn máy bay

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: JFK Jr. killed in plane crash, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1999, John F. Kennedy, Jr.; vợ ông, Carolyn Bessette Kennedy; và chị gái bà, Lauren Bessette, đã thiệt mạng khi chiếc máy bay một động cơ mà Kennedy đang cầm lái đâm xuống vùng nước Đại Tây Dương gần Martha’s Vineyard, Massachusetts.

John Fitzgerald Kennedy, Jr., sinh ngày 25/11/1960, chỉ vài tuần sau khi cha ông được bầu làm tổng thống thứ 35 của Mỹ. Vào sinh nhật lần thứ ba của mình, “John-John” đã tham dự đám tang của người cha bị ám sát và được chụp lại cảnh đang chào quan tài của cha mình trong một bức ảnh nổi tiếng. Cùng với chị gái Caroline, ông được mẹ, Jacqueline, nuôi dưỡng ở Manhattan. Sau khi tốt nghiệp Đại học Brown và tham gia diễn xuất trong một thời gian ngắn, ông theo học tại Trường Luật của Đại học New York. Ông đã vượt qua kỳ thi tập sự hành nghề luật sư sau lần thử thứ ba và đã làm việc ở New York với tư cách là trợ lý của chưởng lý quận, thắng cả sáu vụ án của mình. Năm 1995, ông thành lập tạp chí chính trị George, với số lượng phát hành hơn 400.000 bản.

Luôn là tâm điểm chú ý của giới truyền thông, John được ca tụng vì vẻ ngoài điển trai được thừa hưởng từ cha mẹ. Năm 1988, ông được tạp chí People gọi là “Người đàn ông quyến rũ nhất hành tinh.” Ông cũng từng có quan hệ tình cảm với một số người nổi tiếng, bao gồm cả nữ diễn viên Daryl Hannah, người mà ông đã hẹn hò suốt 5 năm. Tháng 9/1996, ông kết hôn với bạn gái Carolyn Bessette, một nhà báo thời trang. Hai người sống chung trong căn hộ ở thành phố New York, nơi Kennedy thường được nhìn thấy khi đi ra ngoài trượt patin nơi công cộng. Được biết đến với bản tính thích phiêu lưu, nhưng ông đã cố gắng tách mình khỏi hành vi tự hủy hoại bản thân của một số người đàn ông khác trong gia tộc Kennedy.

Tuy nhiên, vào ngày 16/07/1999, với khoảng 300 giờ kinh nghiệm bay, Kennedy đã cất cánh từ sân bay Hạt Essex ở New Jersey và lái chiếc máy bay một động cơ của mình vào một đêm tối không trăng. Ông đã từ chối lời đề nghị đi cùng của một trong những thầy giáo hướng dẫn bay của mình, nói rằng ông “muốn làm điều đó một mình.” Để đến đích là Martha’s Vineyard, ông sẽ phải bay hơn 320 km – và đoạn cuối sẽ băng qua một vùng biển tối tăm, mù mịt – và những phi công thiếu kinh nghiệm có thể sẽ không xác định được đường chân trời trong những điều kiện như vậy. Vì không thể nhìn thấy đèn trên bờ biển hoặc các dấu hiệu khác, Kennedy sẽ phải phụ thuộc vào các thiết bị của mình, nhưng ông lại không đủ điều kiện để được cấp phép bay chỉ với các thiết bị. Ngoài ra, ông cũng đang hồi phục sau khi bị gãy mắt cá chân, nhiều khả năng đã ảnh hưởng đến khả năng lái máy bay của ông.

Tại Martha’s Vineyard, Kennedy dự kiến thả chị vợ Lauren Bessette, một trong hai hành khách của ông. Sau đó, Kennedy và vợ, Carolyn, sẽ bay đến khu nhà của gia tộc Kennedy ở Cảng Hyannis, Cape Cod để dự hôn lễ của Rory Kennedy, con út của Robert F. Kennedy quá cố. Đáng tiếc, chiếc máy bay Piper Saratoga chưa bao giờ tới được Martha’s Vineyard. Dữ liệu radar được kiểm tra sau đó cho thấy máy bay đã lao thẳng từ độ cao 670m xuống 335m chỉ trong khoảng thời gian 14 giây, một tốc độ vượt xa mức an toàn tối đa của máy bay. Sau đó nó biến mất hoàn toàn khỏi màn hình radar.

Máy bay của Kennedy đã được bạn bè và các thành viên trong gia đình báo mất tích, và một chiến dịch giải cứu đã được lực lượng tuần dương, hải quân, không quân Mỹ và cả dân thường phát động. Sau hai ngày tìm kiếm, hàng nghìn người tham gia đã từ bỏ hy vọng tìm thấy người sống sót và chuyển sang nỗ lực trục vớt các mảnh vỡ máy bay và thi thể. Người Mỹ thương tiếc sự ra đi của “thái tử” của một trong những gia tộc được ngưỡng mộ nhất đất nước, một nỗi buồn đặc biệt sâu sắc trước chuỗi bi kịch không ngừng ám ảnh gia đình Kennedy suốt những năm qua.

Đến ngày 21/07, các thợ lặn của hải quân đã vớt được thi thể của JFK Jr., vợ ông và chị của bà dưới những mảnh vỡ của chiếc máy bay nằm ở độ sâu 35m dưới mặt nước, cách bờ biển Vineyard khoảng 12km. Ngày hôm sau, hài cốt được hỏa táng của cả ba đã được thả xuống biển trong một buổi lễ trên tàu khu trục hải quân USS Briscoe. Một thánh lễ riêng dành cho JFK Jr. và Carolyn đã được tổ chức vào ngày 23/07 tại Nhà thờ St. Thomas More ở Manhattan, nơi Jackie Kennedy Onassis quá cố thường đến thăm viếng. Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary Rodham Clinton nằm trong số 300 khách mời. Trưởng tộc của nhà Kennedy, Thượng nghị sĩ Edward M. Kennedy của bang Massachusetts, đã có một bài điếu văn cảm động: “Ngay từ ngày đầu tiên của cuộc đời, John dường như không chỉ thuộc về gia đình chúng tôi mà còn thuộc về gia đình nước Mỹ. Cậu ấy đã thừa hưởng một di sản và cậu đã học cách trân trọng nó. Cậu là một phần của huyền thoại và cậu đã học cách sống chung với nó.”

Các nhà điều tra nghiên cứu các mảnh vỡ của Piper Saratoga đã không tìm ra vấn đề gì với hệ thống cơ khí hoặc định vị của nó. Trong báo cáo cuối cùng được công bố năm 2000, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia kết luận rằng nguyên nhân tai nạn là do phi công thiếu kinh nghiệm bị mất phương hướng trong bóng tối và mất khả năng kiểm soát máy bay.