30/07/1777: Thống đốc đầu tiên của New York nhậm chức

Print Friendly, PDF & Email

Nguồn: New York’s first elected governor takes office, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1777, Chuẩn tướng George Clinton đã nhậm chức thống đốc dân cử đầu tiên của tiểu bang độc lập New York. Clinton sau đó trở thành thống đốc phục vụ lâu nhất của New York, và cũng là thống đốc phục vụ lâu nhất của toàn nước Mỹ, khi giữ chức vụ này cho đến năm 1795 và một lần nữa từ năm 1801 đến năm 1804. Năm 1805, ông được bầu làm phó tổng thống Mỹ, một chức vụ mà ông giữ dưới thời Tổng thống Thomas Jefferson và James Madison, cho đến khi ông qua đời vào năm 1812.

George Clinton xuất thân từ một gia đình có tư tưởng chính trị. Cha của ông, Charles, đã di cư đến New York từ Ireland và phục vụ trong hội đồng thuộc địa New York. Anh trai của ông, James, đã phục vụ trong vai trò một thiếu tướng trong Chiến tranh Giành Độc lập của Mỹ, và con trai của James, DeWitt Clinton, sẽ theo bước chân của chú mình và trở thành thống đốc New York từ năm 1817 đến năm 1823.

Sự nghiệp của Clinton được đánh dấu bằng tình bạn của ông với George Washington cũng như lòng căm ghét của ông đối với phe Trung Quân (Tories) ở New York. Trên thực tế, với tư cách là thống đốc, ông đã cố gắng giữ mức thuế của dân thường ở mức thấp bằng cách tịch thu và bán đất đai thuộc về phe Trung Quân để duy trì ngân khố của tiểu bang. Clinton đã tiếp tục đại diện cho New York tại Quốc hội Lục địa và bỏ phiếu ủng hộ Tuyên ngôn Độc lập, nhưng không có mặt để ký vào văn bản vì ông đã rời đi để phục vụ Tướng Washington trên chiến trường. Dù Clinton từ chối công nhận Hiến pháp Mỹ cho đến khi Tuyên ngôn Nhân quyền được thêm vào văn bản, ông vẫn là một người ủng hộ tận tụy đối với chính phủ liên bang mới và đã tổ chức một bữa tiệc ăn mừng cho Tổng thống Washington sau khi đi cùng ông đến lễ nhậm chức đầu tiên của ông.