06/10/1996: Bill Clinton tranh luận với Bob Dole

Nguồn: Bill Clinton debates Bob Dole, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1996, Tổng thống Dân chủ Bill Clinton đã đối mặt với đối thủ Cộng hòa của mình, Thượng nghị sĩ Bob Dole từ Kansas, trong cuộc tranh luận đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống năm đó.

Cuộc tranh luận – diễn ra tại Hartford, Connecticut, và được điều phối bởi Jim Lehrer của đài PBS – đã tạo cơ hội cho các ứng cử viên đưa ra quan điểm của họ về giáo dục, nền kinh tế, Medicare, và cắt giảm thuế. Clinton đã nhận công cho việc cải thiện nền kinh tế và cắt giảm thâm hụt ngân sách mà ông thừa hưởng từ George H.W. Bush khi ông nhậm chức tổng thống vào năm 1992. Trong khi đó, Dole thách thức cách tiếp cận “tùy cơ ứng biến” của Clinton đối với các vấn đề đối ngoại, thách thức thành tích của tổng thống về tội phạm và chi tiêu, đồng thời đề xuất khoản cắt giảm thuế khổng lồ hơn 550 tỷ đô la.

Cuộc tranh luận diễn ra rất lịch sự và không có các cuộc tấn công cá nhân, ngoại trừ chủ đề sử dụng ma túy để giải trí. Dole chỉ trích chính sách của Clinton liên quan đến việc nhập khẩu và sử dụng ma túy bất hợp pháp, nói rằng người đứng đầu cơ quan phòng chống ma túy do tổng thống lựa chọn đã “mềm mỏng” trước vấn đề này. Sau đó, ông nhắc đến lời thừa nhận của Clinton trong chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên của mình rằng ông đã thử cần sa khi còn trẻ nhưng “không hít vào.” Dole hỏi đám đông “Đó có phải là kiểu lãnh đạo mà chúng ta cần không? Nhưng tôi sẽ không bình luận về những điều khác đã xảy ra trong chính quyền của ông hoặc quá khứ sử dụng ma túy của ông.” Clinton né tránh nhắc đến vụ thử dùng ma túy của chính mình và khẳng định ông đồng ý với Dole rằng ma túy là một vấn đề nghiêm trọng ở Mỹ. “Chúng ta chỉ là có cách tiếp cận khác nhau. Nhưng xin cho tôi nhắc lại, gia đình tôi đã phải khốn khổ vì tình trạng lạm dụng ma túy. Tôi biết cảm giác chứng kiến ​​người mình yêu thương suýt mất mạng như thế nào, và tôi ghét ma túy, Thượng nghị sĩ ạ.” Roger, anh trai cùng cha khác mẹ của Bill Clinton, đã phải vật lộn với chứng nghiện rượu và nghiện ma túy và đã bị bắt vì buôn bán cocaine vào năm 1984.

Dole và Clinton đã gặp lại nhau để tranh luận vào ngày 16/10. Các cuộc thăm dò cho thấy hầu hết cử tri tin rằng Clinton là người chiến thắng trong các cuộc tranh luận và ông đã dễ dàng đắc cử nhiệm kỳ thứ hai vào tháng 11.