12/10/1960: “Sự cố đập giày” của Nikita Khrushchev tại Liên Hiệp Quốc

Nguồn: Nikita Khrushchev allegedly brandishes his shoe at the United Nations, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1960, trong một trong những khoảnh khắc siêu thực nhất trong lịch sử Chiến tranh Lạnh, nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev đã đập tay xuống bàn, và theo một số lời kể, ông còn tháo giày ra và đe dọa sẽ đập giày lên bàn để phản đối bài phát biểu chỉ trích chính sách của Liên Xô ở Đông Âu.

Trong một cuộc tranh luận về một nghị quyết của Liên Xô nhằm lên án chủ nghĩa thực dân, một đại diện của chính phủ Philippines đã cáo buộc Liên Xô sử dụng tiêu chuẩn kép, nói rằng sự thống trị của họ đối với Đông Âu chính là một ví dụ về chủ nghĩa thực dân mà họ đang chỉ trích trong nghị quyết của mình.

Để đáp trả, các nguồn tin cho biết Khrushchev đã tháo giày và vung nó lên cao để phản đối (đến nay người ta vẫn tranh luận về việc liệu ông có thực sự tháo giày ra khỏi chân rồi sau đó đập nó xuống bàn hay không).

Dù sao đi nữa, bối cảnh khi đó thật hỗn loạn, và nó chỉ kết thúc khi Chủ tịch Đại hội đồng Frederick Boland (Ireland) gõ búa liên tục kêu gọi các bên giữ trật tự trong cuộc họp. Nhưng trước đó, hình ảnh Khrushchev như một gã hề nóng nảy đã in sâu vào ký ức tập thể của người Mỹ.