20/10/1973: Công tố viên đặc biệt trong Vụ Watergate bị sa thải

Nguồn: Watergate special prosecutor dismissed, starting “Saturday Night Massacre”, History.com

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Vào ngày này năm 1973, Tổng Biện lý Sự vụ (Solicitor General) Robert Bork đã sa thải Archibald Cox, Công tố viên đặc biệt trong Vụ Watergate. Để phản đối quyết định này, Bộ trưởng Tư pháp (Attorney General) Elliot Richardson và Thứ trưởng Tư pháp (Deputy Attorney General) William Ruckelshaus đã quyết định từ chức.

Trước đó, Cox đã tiến hành một cuộc điều tra chi tiết về vụ đột nhập Watergate và phát hiện ra rằng vụ việc này chỉ là một trong nhiều vụ lạm dụng quyền lực có thể xảy ra ở Nhà Trắng dưới thời Nixon. Nixon đã ra lệnh cho Richardson sa thải Cox, nhưng ông đã từ chối và từ chức; khi nhận được yêu cầu tương tự từ Nixon, Ruckelshaus cũng từ chức. Cuối cùng, Bork đồng ý sa thải Cox và một vụ náo động ngay lập tức xảy ra.

Chuỗi các vụ từ chức và sa thải này được gọi là Thảm sát đêm thứ bảy (Saturday Night Massacre) và đã khiến công chúng và giới truyền thông phẫn nộ. Hai ngày sau, Ủy ban Tư pháp Hạ viện bắt đầu xem xét khả năng luận tội Nixon.

Bê bối Watergate liên quan đến vụ đột nhập vụng về vào văn phòng của Ủy ban Quốc gia Đảng Dân chủ tại khu căn hộ Watergate ở Washington, D.C., vào ngày 23/06/1972. Các nỗ lực che đậy vụ việc đã lan đến tận Nhà Trắng. Cuối cùng, Nixon, đối mặt với việc bị luận tội, đã từ chức tổng thống vào tháng 8 năm 1974.